ศาลเกาะสองสั่งจำคุก 92 คนไทย 3 ปี 6 เดือนใน 2 ข้อหาแรก

ภูมิภาค
26 ก.ค. 55
02:40
33
Logo Thai PBS
ศาลเกาะสองสั่งจำคุก 92 คนไทย 3 ปี 6 เดือนใน 2 ข้อหาแรก

ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า จังหวัดระนอง ได้รับเอกสารผลการตัดสิน 92 คนไทยที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่ประเทศพม่า จากศาลจังหวัดเกาะสอง โดยศาลมีคำพิพากษาให้ดำเนินคดีใน 2 ข้อหาแรกจำคุก 3 ปี 6 เดือน และ จะมีการพิจารณาในคดีอื่น ๆ อีกครั้ง

พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผู้บังคับการหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 25 กองกำลังเทพสตรี จังหวัดระนอง ในฐานะประธานคณะกรรมการชายแดนส่วนท้องถิ่นไทย-พม่า จังหวัดระนอง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า จังหวัดระนอง ได้รับเอกสารผลการตัดสินคนไทย 92 คน จากศาลจังหวัดเกาะสอง กรณีลักลอบข้ามพรมแดนอย่างผิดกฎหมายไปทำการเกษตรในเขตแดนพม่า โดยเอกสารดังกล่าวเป็นภาษาพม่า พร้อมภาพของผู้ถูกควบคุมตัวแต่ละคน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ให้ล่ามชาวพม่า แปลรายละเอียดในคำตัดสินของศาล

เบื้องต้นทราบว่า ศาลพิจารณาใน 2 คดีแรก คือ ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย และ ทำลายทรัพยากรป่าไม้ โดยให้จำคุก 3 ปี 6 เดือนกับคนไทย 92 คน ที่ถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคมที่ผ่านมา ในจำนวนนี้เป็นชาย 82 คน และหญิง 10 คน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่จังหวัดภาคใต้

นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ทางการพม่าจะปล่อยตัว 10 คนไทยที่เป็นผู้หญิงกลับประเทศชุดแรกจากนั้นจึงค่อยๆทยอยปล่อยตัวแล้วแต่ความผิดที่กระทำแต่ยังเป็นเพียงแค่รายงานเท่านั้น ยังไม่สามารถยืนข้อเท็จจริงได้

และถึงแม้ว่าจะมีรายงานดังกล่าวเรื่องการตัดสินลงโทษจำคุกมาแล้ว แต่ยังมีการพิจารณาคดีอีกหลายข้อหาทั้งเรื่องอาวุธปืน,อาวุธสงคราม, ยาเสพติด, การต่อสู้กับเจ้าพนักงาน เป็นต้น ซึ่งการพิจารณาคดีทั้งหมดคงต้องใช้เวลาแต่ยังไม่สามารถระบุระยะเวลาที่ชัดเจนได้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง