อธิบดีกรมควบคุมโรคยันจำนวนผู้ป่วยโรคมือเท้าปากลดลงอย่างต่อเนื่อง

สังคม
29 ก.ค. 55
12:26
16
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมควบคุมโรคยันจำนวนผู้ป่วยโรคมือเท้าปากลดลงอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมควบคุมโรคยืนยันจำนวนผู้ป่วยโรคมือเท้าปากในขณะนี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ยังต้องเฝ้าระวังพื้นที่ที่มีฝนตกหนักมากเป็นพิเศษ ขณะเดียวกัน ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวลกับโรคมือเท้าปาก พร้อมย้ำขณะนี้ โรคฉี่หนู และโรคไข้เลือดออก เป็นโรคที่น่ากลัวมากกว่า หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่เดือนมกราคม

ในการเสวนาหัวข้อ "ระวังภัย โรคมือเท้าปาก " นายแพทย์พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคมือเท้าปากดีขึ้นมาก โดยพบว่าช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ป่วยลดลงร้อยละ 20 และข้อมูลทางระบาดวิทยาพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับเชื้อกว่าร้อยละ 60-70 มักไม่แสดงอาการ และยังพบว่าร้อยละ 90 อาการไม่รุนแรง ส่วนน้อยเท่านั้นเมื่อติดเชื้อไวรัสเอนเทอโรไวรัส 71 จะแสดงอาการทางสมอง และหัวใจ

ขณะนี้มีผู้ป่วยโรคนี้แล้ว 17,000 คน เสียชีวิต 2 คน ทั้งนี้ต้องเฝ้าระวังโรคอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีฝนตกหนัก เนื่องจากเชื้อโรคจะทนทานกับอากาศชื้นได้ดี ส่วนมาตรการป้องกันโรคที่ดีที่สุด คือ หมั่นล้างมือให้สะอาด และทำความสะอาดโรงเรียน และเครื่องมืออุปกรณ์การเรียนการสอน พร้อมกันนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ควรเฝ้าระวังโรคฉี่หนู และโรคไข้เลือดออกให้มากกว่า เพราะตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน พบผู้ป่วยโรคฉี่หนูมากถึง 1,500 คน เสียชีวิต 25 คน ส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดระยอง พัทลุง และพังงา ขณะที่โรคไข้เลือดออก พบผู้ป่วย 18,000 คน เสียชีวิต 27 คน

ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์สมศักดิ์ โล่ห์เลขา นายกสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สถานการณ์โรคมือเท้าปากในประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ปกติ และยังไม่มีการกลายพันธุ์ ส่วนเชื้อที่พบในไทยเป็นเชื้อไวรัสค็อกซากี่ และเชื้อเอนเทอโรไวรัส 71สายพันธุ์ B5 ส่วนสายพันธุ์ C4 ยังพบไม่มากนัก แต่เป็นไวรัสที่ต้องเฝ้าระวัง เพราะเชื้อสามารถเข้าสู่สมอง ปอด หัวใจและกล้ามเนื้อได้ โดยบางคนไม่พบอาการของโรค ขึ้นอยู่กับภูมิต้านทานของร่างกายและปริมาณเชื้อที่ได้รับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง