ตรวจสอบสภาพน้ำคลองปลากั้ง คาดโรงงานลอบปล่อยของเสีย

Logo Thai PBS
ตรวจสอบสภาพน้ำคลองปลากั้ง คาดโรงงานลอบปล่อยของเสีย

องค์การบริหารส่วนท้องถิ่นในอำเภอบ้านค่ายจังหวัดระยอง เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เป็นสาเหตุทำให้น้ำในลำคลองเน่าเสีย ขณะที่ชาวบ้านเรียกร้องให้เร่งตรวจสอบ เพราะเชื่อว่าสาเหตุมาจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียมาจากโรงงานอุตสาหกรรม

เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เข้าเก็บตัวอย่างน้ำในคลองปลากั้ง ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่น้ำเปลี่ยนเป็นสีดำและมีกลิ่นเหม็น

ชาวบ้าน ระบุว่า คลองแห่งนี้มีความยาวประมาณ 10 กิโลเมตร เป็นคลองสาขาของแม่น้ำระยอง ที่ใช้ผลิตน้ำประปา ซึ่งเมื่อสามปีก่อนเคยเน่าเสียมาแล้ว เพราะมีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงคลองจึงต้องการให้เร่งตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง ล่าสุด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองบัว ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านแล้ว

จากการตรวจสอบของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เบื้องต้นพบว่า น้ำมีสีดำ และกลิ่นเหม็นรุนแรง คาดว่าเกิดจากการลักลอบปล่อยน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งจะนำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ คาดจะทราบผลภายใน 1 สัปดาห์ ขณะที่นายนพดล อรุณบรรเจิดกุล ผู้จัดการสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ระบุว่า ได้สั่งให้ปิดทางน้ำทิ้งของบ่อบำบัดน้ำเสียส่วนอุตสาหกรรมโรจนะแล้ว เนื่องจากต้นน้ำของคลองปลากั้งไหลผ่านสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เพื่อหาสาเหตุน้ำเสียดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง