หมอกควันจากอินโดฯ เริ่มทุเลา หลังฝนตกหนัก-ลมเปลี่ยนทิศ-สธ.สงขลาเฝ้าติดตามใกล้ชิด

ภูมิภาค
14 ส.ค. 55
08:04
16
Logo Thai PBS
หมอกควันจากอินโดฯ เริ่มทุเลา หลังฝนตกหนัก-ลมเปลี่ยนทิศ-สธ.สงขลาเฝ้าติดตามใกล้ชิด

ฝนที่ตกหนัก และกระแสลมที่เปลี่ยนทิศทาง ทำให้สถานการณ์หมอกควันจากประเทศอินโดนีเซีย ที่ปกคลุมหลายจังหวัดในภาคใต้เริ่มลดลง แต่มีแนวโน้มว่าอาจจะกลับมาสร้างผลกระทบได้อีก เนื่องจากไฟป่าบนเกาะสุมาตรา และป่าพรุควนเคร็ง ยังไม่คลี่คลาย

สภาพอากาศในพื้นที่จ.ตรัง และ จ.สตูล ซึ่งอยู่ฝั่งทะเลอันดามัน และได้รับผลกกระทบจากควันไฟ ที่ไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียมานานกว่าหนึ่งสัปดาห์ โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเริ่มดีขึ้น หมอกควันที่ปกคลุมหนาเมื่อวานนี้ (13ส.ค.55) เริ่มเจือจาง สาเหตุมาจาก ลมเปลี่ยนทิศทางจึงพัดเอาหมอกควันไฟไปทิศอื่น ส่วนสถานการณ์ไฟที่ลุกไหม้บนเกาะสุมาตรา ขณะนี้ก็ยังไม่คลี่คลาย ซึ่งอาจทำให้ลมพัดเข้าไปในพื้นที่ได้อีก

ส่วนที่จ.สงขลา ซึ่งได้รับผลกระทบหมอกควันไฟจากประเทศอินโดนีเซีย และควันไฟที่ไหม้ป่าพรุควนเคร็ง ในจ.นครศรีธรรมราชมานานกว่า 1 สัปดาห์ วันนี้ (14 ส.ค.55) สภาพอากาศเริ่มดีขึ้นเช่นกัน เพราะฝนที่ตกลงมาอย่างหนักตลอด 2 วัน ทำให้ฝุ่นละอองเจือจาง แต่แพทย์ยังคงเตือนผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง เช่นคนชรา และเด็ก ควรสวมหน้ากากอนามัย ป้องกันการสูดดมเอาฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

นายแพทย์ศิริชัย ลีวรรณนภาใส สาธารณสุขจ.สงขลา กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังคงเฝ้าติดตามปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งสั่งให้ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบลทุกแห่ง เตรียมหน้ากากอนามัย ไว้แจกจ่ายให้กับประชาชนในกลุ่มเสี่ยง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง