สภ.กาญจนดิษฐ์ใช้ "โรงจอดรถ" แทน "ห้องทำงานผกก." หลังผู้รับเหมาทิ้งงานเพราะไม่ได้รับเงิน

ภูมิภาค
14 ส.ค. 55
14:23
81
Logo Thai PBS
สภ.กาญจนดิษฐ์ใช้ "โรงจอดรถ" แทน "ห้องทำงานผกก." หลังผู้รับเหมาทิ้งงานเพราะไม่ได้รับเงิน

เป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว ที่ปัญหาเรื่องการสร้างสถานีตำรวจทั่วประเทศ จำนวน 396 แห่ง ยังไม่แล้วเสร็จแม้ว่า เหลืออีกเวลาไม่ถึง 6 เดือนที่จะครบกำหนดในการส่งมอบที่ทำการ เช่นที่สถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ผู้รับเหมาทิ้งร้างกลางคันทั้งที่ยังสร้างไม่เสร็จ

ตอม่อกว่า 20 แท่ง ซึ่งจะถูกใช้ในการเตรียมเพื่อก่อสร้างสถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ถูกทิ้งร้างมานานกว่า 3 ปี โดยผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้เข้ามาเริ่มก่อสร้าง ตั้งแต่วันที่ 23 พฤศจิกายน 2552 จากนั้น ไม่นานผู้รับเหมาะก็ทิ้งงานไป พร้อมกับอ้างว่าบริษัทที่รับงานมาจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ยอมจ่ายค่าเงินให้

ภายในพื้นที่สถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ ต้องดัดแปลงอาคารห้องประชุมซึ่งมีสภาพคล้ายห้องแถว 1 ชั้น ทำเป็นห้องสอบสวน ห้องร้อยเวรและห้องขัง ส่วนโรงจอดรถก็ปรับปรุงให้เป็นห้องทำงานของผู้กำกับ ห้องชี้ตัวผู้ต้องหา ส่วนงานธุรการจราจร ปราบปราม และสืบสวน จำเป็นต้องใช้ห้องพักภายในแฟลตตำรวจแทน

สถานีตำรวจภูธรกาญจนดิษฐ์ เป็นหนึ่งใน สถานีตำรวจ 396 แห่งที่ต้องมีการปรับปรุง ตามหลักเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่กลับพบปัญหาคล้ายกับสถานีตำรวจอื่น คือ ผู้รับเหมาอ้างว่า บริษัทที่ได้ประมูลงานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ไม่ยอมจ่ายเงินให้กับผู้รับเหมารายย่อย จึงทำให้ผู้รับเหมา จำเป็นต้องทิ้งงาน ซึ่งปัญหานี้คล้ายกับ สถานีตำรวจภูธรเกาะสมุย และสถานีตำรวจภูธรเมือง

พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ประธานคณะกรรมการธิการยุติธรรมและการตำรวจ วุฒิสภา เปิดเผยว่าจากการตรวจสอบการรับเหมาในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี พบว่า ผู้รับเหมารายย่อยรับงานต่อมาจากบริษัทพีซีซีดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ทั้งหมด โดยได้รับการว่าจ้างในการรับงานก่อสร้างโรงพักขนาดใหญ่ในราคา 20 ล้านบาท จากราคาประมูลที่บริษัทเสนอไว้คือ 26 ล้านบาท และ โรงพักขนาดกลาง 10 ล้านบาท จากราคาประมูล 14 ล้านบาท แต่เมื่อทำไปสักพักต้องหยุดเพราะบริษัทพีซีซีไม่จ่ายเงิน

สำหรับบริษัทพีซีซี ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับเหมาโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการสถานีตำรวจทดแทน จำนวน 396 แห่ง ทั่วประเทศซึ่งทำสัญญากับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นวงเงิน 5,848 ล้านบาท ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม2554 โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จ่ายเงินไปแล้ว กว่า 877 ล้านบาท และกำหนดแล้วเสร็จ

ภายในวันที่ 7 มิถุนายน 2555 แต่มีการยืดสัญญาจนถึงเดือนมกราคม 2556 ซึ่งเหลือไม่ถึง 6 เดือนก็จะครบกำหนด ซึ่งจากการตรวจสอบยังพบเรื่องการทำผิดสัญญา ที่จ้างบริษัทอื่นรับช่วงซึ่งหากพบว่าผิดจริงอาจจะต้องยกเลิกสัญญา นั่นหมายความว่า โรงพักที่ถูกรื้อถอนไปแล้วต้องรอไปอีกนานนับปีจึงจะมีที่ทำการถาวร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง