อุบลฯ-กาฬสินธุ์เริ่มประสบภัยแล้ง นาข้าวหลายพันธุ์ไร่ยืนต้นตาย

ภูมิภาค
16 ส.ค. 55
10:05
14
Logo Thai PBS
อุบลฯ-กาฬสินธุ์เริ่มประสบภัยแล้ง นาข้าวหลายพันธุ์ไร่ยืนต้นตาย

หลายพื้นที่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มประสบปัญหาภัยแล้ง ขณะเดียวกันกรมอุตุนิยมวิทยาได้แจ้งเตือนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เฝ้าระวังพายุฝนที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วง 1-2 วันนี้

จ.อุบลราชธานี นาข้าวหลายพันไร่ยืนต้นตายจากภาวะฝนทิ้งช่วง นาข้าวใน ต.แจระแม อ.เมือง จ.อุบลราชานี หลายพันไร่ เริ่มแห้งตาย หลังฝนทิ้งช่วงนานกว่า 1 เดือน ส่วนข้าวนาปรังที่ใกล้จะเก็บเกี่ยว ก็เกิดปัญหาเมล็ดลีบ เนื่องจากขาดน้ำ ชาวนาจึงเรียกร้องให้ภาครัฐ เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือ

เช่นเดียวกับที่ จ.กาฬสินธุ์ นาข้าวหลายพันไร่ ในต.ดงลิง อ.กมลาไสย เริ่มได้รับผลกระทบจากปัญหาภัยแล้ง หลังเขื่อนลำปาว ลดปริมาณการปล่อยน้ำ เนื่องจากปริมาณการกักเก็บเหลือเพียง 468 ล้านลบ.ม. หรือร้อยละ 23 ของความจุอ่าง ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรที่อยู่ท้ายน้ำไม่มีน้ำในการทำนา

ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ณ ส่วนอุทกวิทยาจ.หนองคาย อยู่ที่ 8.80 เมตร ลดลงจากเมื่อวานนี้(15 ส.ค.) 20 ซม. แต่เจ้าหน้าที่ยังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนผู้ที่อาศัยในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระวังพายุฝน ช่วง 1-2 วันนี้ เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จะทำให้มีฝนตกชุกร้อยละ 70 ของพื้นที่ โดยเฉพาะที่ จ.เลย ชัยภูมิ หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี หนองบัวลำภู สกลนคร และนครพนม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง