ตำรวจแอฟริกาใต้ยิงคนงานที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงเสียชีวิต 18 คน

ต่างประเทศ
17 ส.ค. 55
02:58
9
Logo Thai PBS
ตำรวจแอฟริกาใต้ยิงคนงานที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงเสียชีวิต 18 คน

ตำรวจแอฟริกาใต้ยิงคนงานเหมืองแร่ที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงเสียชีวิตไปถึง 18 คน โดยตำรวจได้แถลงในเชิงกระทำไปเพื่อป้องกัน

ตำรวจแอฟริกาใต้ยิงคนงานเหมืองแร่ที่ประท้วงขอขึ้นค่าแรงบริเวณชะโงกเขา ใกล้กับเหมืองแร่แพลตตินั่ม "มาริคาน่า" ห่างจากนครโยฮันเนสเบิร็ก เมืองใหญ่ที่สุดในประเทศแอฟริกาใต้ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือ 100 กิโลเมตร โดยตำรวจอาวุธครบมือนับร้อยนายที่ตั้งแถวอยู่ได้ระดมยิงใส่กลุ่มผู้ประท้วงที่วิ่งเข้ามา

ผู้สื่อข่าวท้องถิ่น และต่างประเทศที่อยู่ในเหตุการณ์รายงานว่าเสียงปืนดังอยู่ประมาณ 2 นาที จากนั้นคนนอนจมกองเลือดประมาณ 10 คนโดยมีมีด หอกและไม้ตกอยู่ใกล้ๆ ซึ่งล่าสุดสื่อในแอฟริกาใต้รายงานว่านับศพผู้เสียชีวิตได้ 18 คน

แถลงการณ์ของตำรวจในเวลาต่อมาระบุว่าได้ประกาศเตือนให้ผู้ประท้วงวางมีด และหอกที่ใช้เป็นอาวุธแล้ว โดยก่อนหน้านี้ ผู้ประท้วงได้ฆ่าผู้คนไปถึง 10 คน รวมถึงตำรวจ 2 นาย ขณะเดียวกัน สื่อในแอฟริกาใต้ก็รายงานยืนยันว่าผู้ประท้วงขว้างปาระเบิดเพลิงเข้าใส่ตำรวจก่อน ซึ่งตำรวจพยายามสลายโดยเริ่มจากฉีดน้ำแรงดันสูง ยิงแก๊สน้ำตา และโยนระเบิดเสียง แต่ผู้ประท้วงที่บางคนประกาศว่ายอมตายก็ได้วิ่งแนวลวดหนามที่ตำรวจนำมากั้น

"มาริคาน่า" เป็นเหมืองแร่แพลตตินั่มใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยคนงานเหมืองประมาณ 3,000 คนได้เริ่มประท้วงตั้งแต่วันศุกร์สัปดาห์ก่อนเพื่อขอขึ้นค่าแรงจากเฉลี่ย 300 - 500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือนไปเป็น 1,500 ดอลลาร์สหรัฐต่อเดือน แต่การเจรจาหลายรอบกับนายจ้าง รวมทั้งสหภาพแรงงานล้มเหลวลงทั้งหมด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง