สภายังไม่พิจารณาร่าง "พ.ร.บ.ปรองดองฯ"

การเมือง
22 ส.ค. 55
06:28
12
Logo Thai PBS
สภายังไม่พิจารณาร่าง "พ.ร.บ.ปรองดองฯ"

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (22 ส.ค.)จะเริ่มขึ้นในช่วงบ่ายโดยมีวาระพิจารณากฎหมายสำคัญหลายฉบับ ส่วนร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติ แม้จะยังบรรจุอยู่ในวาระ แต่ที่ประชุมจะยังไม่มีการพิจารณาในวันนี้ ขณะที่กลุ่มญาติคนไทยที่ถูกพม่าจับตัวอยู่ที่เกาะสอง เดินทางมาร้องขอความช่วยเหลือต่อกรรมาธิการการต่างประเทศ

วันนี้ (22 ส.ค.) รัฐสภา  การประชุมรัฐสภา นายสุนัย จุลพงศธร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร เตรียมเดินทางไปยังประเทศพม่าเพื่อไปประสานความร่วมมือกับทางการพม่าและช่วยเหลือคนไทยที่ถูกจุบกุมตัวอยู่ที่เรือนจำเกาะสองด้วย  หลังญาติของคนไทยทั้ง 92 คนที่ถูกทางการพม่าจับกุมในข้อหาลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย บุกรุกป่าและบางส่วนพัวพันกับยาเสพติดเข้ายื่นหนังสือต่อประธานกรรมาธิการการต่างประเทศ เพื่อขอความช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าว พร้อมนำหลักฐานเข้ามอบเพิ่มเติมเพื่อแสดงว่าไม่ได้บุกรุกพื้นที่ของพม่าอย่างที่ถูกกล่าวหา

นายสุนัยกล่าวว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของกมธ.ต่างประเทศ เพื่อวางกรอบตรวจสอบการแบ่งเขตแดนของไทย-พม่าและพบกับทูตพม่าในการประสานความร่วมมือกับพม่าในการช่วยเหลือคนไทยกลุ่มดังกล่าวต่อไป

ขณะที่ การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (22 ส.ค.)จะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. ทั้งนี้มีวาระพิจารณากฎหมายสำคัญหลายฉบับ และมีวาระที่พิจารณาแล้วเสร็จ อาทิ ร่างพ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อเสนอกฎหมาย ร่างพ.ร.บ.สินค้าเกษตร ร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินประจำตำแหน่งและค่าตอบแทนของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ผู้ตรวจการแผ่นดิน

ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความปรองดองแห่งชาติทั้ง 4 ฉบับถูกบรรจุอยู่ในลำดับวาระที่ 8-11 ซึ่งจะยังไม่มีการพิจารณาในสัปดาห์นี้

สอดคล้องกับที่นายอุดมเดชร รัตนเสถียร ประธานวิปรัฐบาล ที่ระบุว่า จะยังไม่มีการพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดองฯเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์นี้ แต่จะมีการเลื่อนกฎหมายฉบับอื่นเข้ามาพิจารณาก่อน และการที่จะพิจารณากฎหมายปรองดองนั้นต้องยึดบรรยากาศของบ้านเมืองเป็นหลัก 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง