กรรมการพิทักษ์สิทธิ์ประชาชน จ.แพร่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิ์ตัดน้ำ เหตุไม่มีเงินทำบุญ

ภูมิภาค
25 ส.ค. 55
11:05
19
Logo Thai PBS
กรรมการพิทักษ์สิทธิ์ประชาชน จ.แพร่ ร้องศูนย์ดำรงธรรม หลังชาวบ้านถูกละเมิดสิทธิ์ตัดน้ำ เหตุไม่มีเงินทำบุญ

กรรมการองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ประชาชน ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จ.แพร่ เรียกร้องให้ศูนย์ดำรงธรรม เร่งทำความเข้าใจกรอบวิธีคิด ด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้นำชุมชน เพื่อให้ลดปัญหาการใช้เสียงข้างมากละเมิดสิทธิ ที่หมู่บ้านสันกลาง ต.ป่าแดง โดยใช้วิธีการตัดน้ำประปาชาวบ้านที่ไม่ยอมจ่ายเงินค่าทำบุญสร้างวัด ตามมติของหมู่บ้าน

ชาวบ้านสันกลาง หมู่ 9 ต.ป่าแดง อ.เมือง จ.แพร่ ร่วมกันประชุม เพื่อหาทางออก หลังคณะกรรมการหมู่บ้านเข้าถอดมาตรวัดน้ำประปา และตัดการใช้น้ำประปา หลังชาวบ้านไม่จ่ายเงินทำบุญสร้างวัด รายละ 2,000 บาท ตามมติหมู่บ้าน จนมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมจ.แพร่

โดยในที่ประชุม นายวรรณ กุนัน กำนันตำบลป่าแดง ยืนยันว่า การตัดน้ำประปา เป็นเพราะไม่จ่ายเงินทำบุญ ซึ่งเป็นมติของหมู่บ้านมานานกว่า 1 ปี 6 เดือน และ หากจะต่อน้ำให้ใหม่ก็ต้องเสียค่าปรับตามระเบียบ อีก 2,000 บาท ขณะที่นางสาวจารุณี ศรีสันต์ หนึ่งในชาวบ้าน 3 คน ที่ ถูกตัดน้ำ ชี้แจงว่า เธอไม่ได้ติดค้างเงินค่าน้ำประปา แต่เพราะทำงานหาเช้ากินค่ำ จึงไม่มีเงินพอทำบุญ

ด้านคณะกรรมการหมู่บ้านระบุว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการขัดขวางการพัฒนา และสร้างความเสื่อมเสียให้กับหมู่บ้าน จึงได้ขอมติว่า ให้มีการตัดน้ำต่อไป ซึ่งมีชาวบ้านยกมือไม่ถึง 10 คน แต่ประธานในที่ประชุมก็ไม่มีการถามผู้เข้าร่วมประชุมว่าจะอนุญาตให้ต่อน้ำหรือไม่ ทำให้กลายเป็นมติตัดน้ำไปโดยปริยาย

นายอำนวย พลหล้า กรรมการองค์กรพิทักษ์สิทธิ์ประชาชน ศูนย์พัฒนาการเมืองภาคพลเมือง จ.แพร่ เห็นว่า การตัดน้ำด้วยเหตุไม่ร่วมทำบุญ เป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิขั้นพื้นฐาน จึงอยากให้ศูนย์ดำรงธรรมเร่งทำความเข้าใจกรอบวิธีคิด ด้านสิทธิมนุษยชนต่อผู้นำชุมชน เพื่อลดปัญหาการใช้เสียงข้างมากละเมิดสิทธิ เพราะจะทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง