สหรัฐฯเตรียมรับพายุไอแซค

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 55
15:00
11
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเตรียมรับพายุไอแซค

รัฐ 3 รัฐริมฝั่งทะเลทางใต้ของสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินพร้อมรับมือกับพายุโซนร้อนไอแซค ที่เปลี่ยนเส้นทางการพัดจากฟลอริด้า มาทางรัฐหลุยส์เซียน่าแทน ด้านเกาหลีใต้เตรียมความพร้อมรับมือไต้ฝุ่นโบลาเวน ที่คาดจะพัดเฉียดฝั่งตะวันตกในวันพรุ่งนี้ แม้ว่าจะไม่รุนแรงเท่าที่ประเมินไว้

นายคิม ฮวาง ซิก นายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ ร่วมประชุมฉุกเฉินในกรุงโซล เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือไต้ฝุ่นโบลาเวน ที่พัดอยู่ในทะเลจีนตะวันออก มุ่งตรงมายังคาบสมุทรเกาหลี และคาดว่าจะส่งผลกระทบกับพื้นที่ชายฝั่งตะวันตกของเกาหลีใต้ภายในวันพรุ่งนี้ แต่พายุจะพัดเฉียดชายฝั่งไป ก่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเกาหลีเหนือ โดยนายกรัฐมนตรีเกาหลีใต้ขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอยู่พร้อมปกป้องชีวิตรวมทั้งทรัพย์สินของประชาชน แม้พายุจะไม่รุนแรงเท่าที่คาดการณ์แต่แรก

ตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ไต้ฝุ่นโบลาเวนกระหน่ำเกาะโอกินาว่าของญี่ปุ่น ด้วยความเร็วลม 252 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนพัดออกทะเล อิทธิพลของพายุทำให้บ้านเรือน 75,000 หลังคาเรือนไฟฟ้าดับ แต่ไม่ได้สร้างความเสียหายมากอย่างที่กังวล เนื่องจากบ้านเรือน และสิ่งปลูกสร้างบนเกาะโอกินาว่าสร้างด้วยคอนกรีต และได้รับการออกแบบให้ทนทานอิทธิพลของไต้ฝุ่นกำลังแรง

ส่วนที่ไต้หวัน ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า พรุ่งนี้เช้าไต้ฝุ่นเทมบิง จะพัดหวนกลับมาขึ้นฝั่งเมืองปิงตุงอีกครั้งเช้าวันพรุ่งนี้ เพราะอิทธิพลของไต้ฝุ่นโบลาเวน สร้างความวิตกให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่ เพราะเมื่อวันศุกร์ที่พายุเทมบิงขึ้นฝั่งเป็นครั้งแรก แม้จะพัดอยู่ราวๆ ชั่วโมงกว่าก่อนพัดออกทะเลไป แต่ทำให้ฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ และเกิดน้ำท่วมครั้งเลวร้ายในรอบ 100 ปีบริเวณพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ โดยมีรายงานว่าเมื่อเวลา 17.15 น.ตามเวลาไทย ไต้ฝุ่นเทมบิงความเร็วลม 119 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดอยู่ในทะเลห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของเกาะไต้หวันไปเพียง 190 กิโลเมตร

ไต้หวันเคยเผชิญกับสถานการณ์ไต้ฝุ่นลูกเดิมพัดขึ้นฝั่ง 2 รอบมาทั้งหมด 4 ครั้งนับตั้งแต่ปี 2520 ครั้งสุดท้ายเกิดขึ้นเมื่อปี 2544

ส่วนที่สหรัฐอเมริกา รัฐหลุยส์เซียน่าที่เคยเผชิญกับหายนะเมื่อครั้งเฮอริเคนคาทรีน่าพัดถล่มเมื่อเกือบ 7 ปีก่อน ต้องประกาศภาวะฉุกเฉิน และเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุโซนร้อนไอแซค ที่เปลี่ยนทิศทางจากเดินจะพัดขึ้นฝั่งรัฐฟลอริด้าในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มายังหลุยส์เซียน่า โดยให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ประสบภัยคาทรีน่า อพยพโดยสมัครใจ เช่นเดียวกับผู้ว่าการรัฐมิสซิสซิปปี้ และอัลบาม่าที่ประกาศภาวะฉุกเฉิน และเตือนภัยประชาชนให้เตรียมความพร้อม

ส่วนที่รัฐฟลอริด้า แม้พายุจะเปลี่ยนทิศทาง แต่ยังคงประกาศเตือนภัยพายุโซนร้อนไอแซคเพื่อความปลอดภัย ส่วนการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกันก็เดินหน้าตามกำหนดการที่เพิ่งประกาศเปลี่ยนแปลงเพื่อรับมือกับพายุ ซึ่งนายมิตต์ รอมนี่ย์จะได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้แทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ในวันอังคารนี้แทนที่จะเป็นวันจันทร์ตามกำหนดเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง