ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" เฉียดผ่านไต้หวัน ทำให้ต้องปิดเที่ยวบินใน-นอกประเทศทั้งหมด

ต่างประเทศ
28 ส.ค. 55
14:22
9
Logo Thai PBS
ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" เฉียดผ่านไต้หวัน ทำให้ต้องปิดเที่ยวบินใน-นอกประเทศทั้งหมด

ชาวเมืองนิวออร์ลีนในรัฐหลุยส์เซียน่าเตรียมพร้อมรับมือพายุ "ไอแซค" ที่กำลังเพิ่มความรุนแรงใกล้แตะระดับเฮอร์ริเคนระดับ 1 และพัดตรงมายังรัฐหลุยเซียน่าในวันครบรอบ 7 ปีหายนะเฮอริเคน "คาทริน่า" ถล่มเมือง ขณะที่ไต้ฝุ่น "โบลาเวน" พัดเฉียดผ่านเกาหลีใต้ทำให้เรืออับปางมีผู้เสียชีวิต 12 คน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยเกาหลีใต้ช่วยเหลือลูกเรือชาวจีนจากเรือสินค้าสัญชาติจีนที่ถูกกระแสลมไต้ฝุ่น "โบลาเวน" พัดกระแทกหินจนรั่ว และถูกพัดเข้าหาฝั่งชายเกาะเจจูทางตอนใต้ของเกาหลีใต้ เจ้าหน้าที่สามารถช่วยลูกเรือลงมาจากเรือลำที่ถูกพัดเกยตื้นได้ 12 คน 6 คนว่ายน้ำเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัย แต่มีรายงานลูกเรือ 12 คนเสียชีวิตและอีก 10 คนสูญหาย ซึ่งยามฝั่งกำลังพยายามตามหาอยู่

โดยความรุนแรงของพายุยังทำให้อาคารบ้านเรือนบน "เกาะเจจู" เสียหาย ต้นไม้ และ เสาไฟฟ้า ตามบริเวณที่พายุพัดผ่านหักโค่น กระแสไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือนเกือบ 200,000 หลัง ทำให้ทางการเกาหลีใต้สั่งปิดโรงเรียนในกรุงโซล เรือเฟอร์รี่งดบริการ เที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศ 247 เที่ยวบินถูกยกเลิก ขณะที่กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ต้องพักการซ้อมรบร่วมประจำปีเกาหลีใต้ - สหรัฐฯเป็นการชั่วคราว ด้านประธานาธิบดีสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง ขณะนี้พายุโบลาเวนพัดผ่านชายฝั่งเกาหลีใต้ไปขึ้นฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาหลีเหนือแล้ว และ เคลื่อนตัวลึกเข้าไปในแผ่นดินส่งอิทธิพลให้กรุงเปียงยางเริ่มมีฝนตกและลมแรง

ส่วนที่ไต้หวันไต้ฝุ่น "เทมบิง" ไม่ได้พัดขึ้นฝั่งอย่างที่คาดการณ์ไว้ เพียงแต่พัดเฉียดเข้าใกล้และเคลื่อนออกไป แต่ทำให้ฝนตกหนัก กระแสลมแรงทำให้รถโดยสารพลิกคว่ำมีผู้บาดเจ็บ 8 คนที่เมืองเกาสง

นอกจากนี้เมืองนิวออร์ลีนรัฐหลุยส์เซียน่าของสหรัฐญถนนเบอร์บอนที่เคยพลุ่พล่านกลับเงียบเหงา เนื่องจากประชาชนต่างเตรียมความพร้อมรับมือพายุโซนร้อน "ไอแซค" ที่กำลังเพิ่มความรุนแรงเกือบเทียบเท่าเฮอริเคนระดับ 1 และกำลังพัดมุ่งมายังรัฐหลุยเซียน่า คาดจะขึ้นฝั่งช่วงดึกวันนี้หรือเช้าวันพรุ่งนี้ ( 29 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับวันครบรอบ 7 ปีหายนะจากเฮอริเคนคาทรีน่า และ จะทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่ง ก่อนหน้านี้ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินที่หลุยส์เซียน่าเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือได้ทันท่วงที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง