กระทรวงพาณิชย์เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นประมูล "รับจำนำข้าว" วันนี้ หลังเปิดสตณอกระบายข้าวกว่า 7 แสนตัน

สังคม
29 ส.ค. 55
06:11
11
Logo Thai PBS
กระทรวงพาณิชย์เตรียมตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นประมูล "รับจำนำข้าว" วันนี้ หลังเปิดสตณอกระบายข้าวกว่า 7 แสนตัน

กระทรวงพาณิชย์เปิดระบายสต๊อกข้าวสารกว่า 750,000 ตัน เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.55) เป็นวันแรก ท่ามกลางความสนใจผู้ประกอบการ และบริษัทผู้ส่งออกข้าว ยื่นซองเสนอราคาซื้อกันอย่างคึกคักตลอดทั้งวัน มีผู้สนใจเข้าร่วมประมูลทั้งสิ้น 30 ราย

วันนี้ (29 ส.ค.55) จะเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติผู้ยื่นซองประมูล ก่อนที่จะเปิดซองประมูลในวันที่ 30 สิงหาคม หรือวันพรุ่งนี้  โดยที่เมื่อวานนี้ (28 ส.ค.55)  ผู้ประกอบการผู้ส่งออกข้าว เจ้าของโรงสี รวม 30 บริษัท เข้ายื่นซองเสนอราคาข้าว ในโครงการรับจำนำข้าวที่กระทรวงพาณิชย์ จำนวน 40 ซอง ซึ่งเป็นการยื่นซองเสนอราคาครั้งที่ 4 ในรอบปีนี้ และนับเป็นการเปิดประมูลล๊อตใหญ่ที่สุด หลังรัฐบาลเริ่มโครงการรับจำนำข้าวตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว โดยกรมการค้าต่างประเทศ เปิดให้เอกชนยื่นซองประกวดราคา เพื่อเป็นการระบายข้าวในโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาล

ซึ่งวันที่ 30 สิงหาคมนี้ ที่ประชุมคณะอนุกรรมการระบายข้าว ที่มีอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เป็นประธาน และจะเจรจาต่อรองราคากับผู้เสนอซื้อที่ผ่านเกณฑ์ โดยจะอ้างอิงจากราคาตลาดโลก ส่วนข้าวหอมมะลิจะอิงจากราคาในประเทศเป็นหลัก ให้แล้วเสร็จในวันเดียว ก่อนเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์พิจารณา

การยื่นซองประมูลของเอกชนครั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า มีบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ยื่นซองประมูลข้าว 5 เปอร์เซ็น จากทั้งหมด จำนวน 210,000 ตัน ซึ่งบริษัทดังกล่าว เคยได้รับการอนุมัติให้ส่งมอบข้าว 300,000 ตัน ให้กับอินโดนีเซีย เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในลักษณะการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ แต่ไม่สามารถส่งมอบข้าวได้ตามกำหนด จนถูกยกเลิกสัญญา และในการเปิดประมูลข้าวเปลือกค้างส่งมอบโรงสี ที่ค้างสต็อกนานกว่า 7 ปี พบว่า ผู้ประมูลซื้อส่วนใหญ่เป็นเจ้าของโกดังเก็บข้าวเปลือกในโครงการรับจำนำข้าว ไม่ได้รับคำสั่งให้สีแปรจากภาครัฐ จึงต้องประมูลเอง เพื่อให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่โรงสีได้

โดยหลังจากนี้ จะระบายข้าวในสต็อกรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง ทั้งการระบายผ่านตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าหรือจำหน่ายแบบรัฐต่อรัฐ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บข้าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับอินโดนีเซีย ที่ต้องการนำเข้าข้าวประมาณ 1.5 ล้านตัน คาดว่า จะสรุปได้ภายในเดือนหน้า

สำหรับข้าวปริมาณข้าว 753,000 ตัน ที่รัฐต้องการระบายออกครั้งนี้ แบ่งประเภทเป็นข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุม ข้าวหอมจังหวัดและปลายข้าว จำนวน 499,000 ตัน, ข้าวขาว 5 เปอร์เซ็นต์ 210,000ตัน  ข้าวเปลือกหอมมะลิ และข้าวเปลือกเจ้าค้างส่งมอบจากโครงการรับจำนำข้าวปี 2548-2551 อีก 2,200 ตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง