ยื่นฟ้องสำนักงานประกันสังคมเก็บเงินสมทบขัดกฎหมาย

สังคม
28 เม.ย. 54
16:38
34
Logo Thai PBS
ยื่นฟ้องสำนักงานประกันสังคมเก็บเงินสมทบขัดกฎหมาย

ผู้ประกันตนยื่นฟ้องสำนักงานประกันสังคม ในข้อหาเรียกเก็บเงินสมทบในส่วนค่ารักษาพยาบาล ซึ่งขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 2550 ที่ระบุถึงความเสมอภาคด้านสุขภาพของบุคคล

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง นายนิมิต เทียนอุดม และนางสุภัทรา นาคะผิว ซึ่งอยู่ในชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตน เป็นโจทย์ยื่นฟ้องสำนักงานประกันสังคม ต่อศาลแรงงานกลาง ให้คืนเงินสมทบในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ที่เรียกเก็บตั้งแต่วันที่ 31 ตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นวันเดียวกับที่มีการยกเลิกการเก็บค่าธรรมเนียม 30 บาท จากระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าหรือ บัตรทอง เป็นเงินจำนวน 24,300 บาท  หลังพยายามเรียกร้องให้รัฐมนตรีกระทรวงแรงงาน สั่งการให้สำนักงานประกันสังคมหยุดเก็บเงินสมทบในส่วนของค่ารักษาพยาบาลหรือนำเงินส่วนนี้ไปเพิ่มสิทธิประโยชน์ในด้านอื่นๆ แทน แต่กลับเพิกเฉย

โฆษกชมรมพิทักษ์สิทธิผู้ประกันตนบอกอีกว่า การเรียกเก็บเงินสมทบในส่วนของค่ารักษาพยาบาล ขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ปี 2550 ใน 3 มาตรา ได้แก่ มาตรา 30 ที่ระบุถึงการได้รับความเสมอภาคทางด้านสุขภาพของบุคคล  มาตรา 51 ที่ระบุถึงความเสมอภาคในการได้รับบริการสาธารณสุขที่มีคุณภาพและมาตรฐาน และมาตรา 80 วรรค 2 ที่ระบุว่ารัฐต้องส่งเสริมสนับสนุนให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีมาตรฐานอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง