สื่อสหรัฐฯรายงานผลคึกคัก"โอบามา"ชนะเลือกตั้ง กำหนดการเยือนไทย 17 พ.ย.ยังไม่เปลี่ยน

ต่างประเทศ
7 พ.ย. 55
05:39
33
Logo Thai PBS
สื่อสหรัฐฯรายงานผลคึกคัก"โอบามา"ชนะเลือกตั้ง  กำหนดการเยือนไทย 17 พ.ย.ยังไม่เปลี่ยน

วันนี้ (7 พ.ย.) เวลาประมาณ 11.15 น. ตามเวลาประเทศไทย หรือเวลา 23.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น สหรัฐอเมริกา สำนักข่าวต่างประเทศ โดยเฉพาะซีเอ็นเอ็น ฟอกซ์ ซีบีเอส รายงานผลว่า นายบารัค โอบามา จากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วยคะแนนตัวแทนผู้ลงคะแนนเสียงของรัฐ 274 ต่อ 201(อย่างไม่เป็นทางการ) ซึ่งถือว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด 543 คะแนน โดยคะแนนชี้ขาดอยู่ที่รัฐฟลอริดา ซึ่งเป็นการซ้ำประวัติศาสตร์การเลือกตั้งครั้งก่อน

ทั้งนี้ให้ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต ซึ่งรวมตัวอยู่ที่อยู่ที่ มัลโคมิต เพลส (Malcomic Place) ได้ตะโกนโห่ร้องให้กำลังใจ เพื่อแสดงความยินดีกับนายโอบามา ในการรักษาตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯเป็นสมัยที่ 2

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานจากโรงแรมพลาซ่า แอทธินี ว่า โดยสถานทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยได้ไปจัดกิจกรรมให้ความรู้ แก้นักเรียนนักศึกษาถึงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งภายหลังมีการประกาศผล ต่างก็มีการแสดงความยินดีที่ผลการเลือกตั้งออกมา โดยนายบารัค โอบามา ได้รับชัยชนะ โดยในงาน นางคริสตี้ เคนนี่ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ก็พบปะผู้เข้าร่วมกิจกรรมและให้สัมภาษณ์กับสื่อไทย.

สำหรับการายงายผลของสื่อมวลชนไทย โดยเฉพาะฟรีทีวี ต่างเกาะติดและรายงานผลการเลือกตั้งดังกล่าวอย่างใกล้ชิด ทำให้สามารถรู้ผลฃได้ในเวลาเดียวกันกับชาวอเมริกันและผู้ชมทั่วโลก ในส่วนของไทยพีบีเอส ซึ่งได้มีนายชัยรัตนื ถมยา บรรณาธิการข่าวต่างประเทศ รายงานสดจากชิคาโก สหรัฐฯ รายงานผลการเลือกตั้งและการแสดงความยินดีกับนายบารัค โอบามาอย่างใกล้ชิด โดยจะมีการนำเสนอบทวิเคราะห์ ถึงปัจจัยแวดล้อมที่ส่งผลให้นายบารัคโอบามาคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ในวันที่ 17 พ.ย.นี้ นายบารัค โอบามา ยังคงมีกำหนดการเดินทางเยือนไทย เช่นเดิม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง