กกต.จับมือไปรษณีย์ไทยปล่อยขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

การเมือง
2 มิ.ย. 54
12:19
45
Logo Thai PBS
กกต.จับมือไปรษณีย์ไทยปล่อยขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักร

กกต.จับมือ บ.ไปรษณีย์ไทย เปิดศูนย์ประสานงานการขนส่งบัตรเลือกตั้ง ส.ส. พร้อมกับปล่อยขบวนรถขนบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกราชอาณาจักรล่วงหน้าเที่ยวแรก ไปยัง 66 ประเทศทั่วโลก โดยใช้ GPS ติดตามความเคลื่อนไหว

น.ส.อานุสรา กล่าวว่าถือเป็นภารกิจที่ไปรษณีย์ไทย ที่จะต้องรับมอบบัตรและขนส่งหีบบัตรเลือกตั้งไปยังทั่วประเทศ และส่งไปยังต่างประเทศ ซึ่งขั้นตอนจะเริ่มจากที่สำนักงานใหญ่หลักสี่ ส่งให้ถึง กกต.จังหวัดทุกจังหวัด 375 เขต ทั่วประเทศ โดยระบบการจัดส่งแบ่งออกเป็น 2 ระบบ โดย ระบบแรกเป็นระบบแบบตรง ใช้รถขน 100 เที่ยว ระบบที่ 2 ใช้รถ 275 เที่ยว ไปยังภูมิภาค โดยจะมีเจ้าหน้าที่ไปรษณีย์ 1 คน ตำรวจ 1 คน จาก สน.ทุ่งสองห้อง ร่วมเดินทางกับรถขนบัตรเลือกตั้ง โดยความปลอดภัยภายในรถขนส่ง จะติดตั้งระบบ GPS หาตำแหน่งรถทุกคัน ควบทวิตเตอร์ @Ballotwatch ให้ฟอลโลว์ความเคลื่อนไหวทุกระยะ เพื่อไม่รถออกนอกเส้นทางหรือหากจอดนิ่งเฉย ก็จะแจ้งตำแหน่งทันที 

ขณะที่ พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ ที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์รักษาความปลอดภัยการเลือกตั้ง กล่าวว่า ตำรวจได้จัดเตรียมความพร้อมด้านการรักษาความปลอดภัยในการขนส่งบัตรเลือกตั้ง โดยจะมีกำลังจากเจ้าหน้าที่กองปราบปราม ใช้รถนำขบวน  1  คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำรถอาวุธครบมือ พร้อมรถปิดท้ายขบวน ชุดตำรวจนอกเครื่องแบบ  ขณะที่ในบางพื้นที่เช่นในพื้นที่ 3 จ.ชายแดนภาคใต้ต้องมีการวางกำลังเพิ่ม และอาจใช้เฮลิคอร์ปเตอร์ในการขนย้ายบัตรเลือกตั้งเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.พงศพัศ เจ้าหน้าที่ตำรวจมีความพร้อมในการดูแลความปลอดภัยในการดำเนินการเคลื่อนย้ายหีบบัตรทั้งหมด

ทั้งนี้ การส่งบัตรเลือกตั้งล่วงหน้านอกเขตราชอาณาจักร บ.ไปรษณีย์ไทยจะดำเนินการตามขั้นตอนพิธีของกรมการกงสุล แล้วส่งมอบให้กับบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน ) ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ สู่ปลายทาง 66 ประเทศทั่วโลก 91 เมืองปลายทาง  เพื่อให้คนไทยในต่างประเทศสามารถใช้สิทธิ์ได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง