ชาวเยเมนแสดงความยินดี หลังประธานาธิบดีออกนอกประเทศ

ต่างประเทศ
6 มิ.ย. 54
03:20
14
Logo Thai PBS
ชาวเยเมนแสดงความยินดี หลังประธานาธิบดีออกนอกประเทศ

การออกเดินทางไปนอกประเทศของประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ ทั้งนี้เพื่อรักษาบาดแผลจากสะเก็ดจรวดที่ถูกยิงเข้าใส่นั้น ได้สร้างความยินดีปรีดาให้กับชาวเยเมนที่ออกมาประท้วงขับไล่นายซาเละห์ ตั้งแต่กลางเดือน ก.พ.

ตามปกติสถานการณ์ภายในกรุงซาน่า ช่วงกว่า 2 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้จะมีแต่เสียงปืน และ ระเบิดที่เกิดจากการต่อสู้กันระหว่างทหารที่ยังภักดีต่อประธานาธิบดีอาลี อับดุลเลาะห์ ซาเละห์ กับฝ่ายต่อต้าน ซึ่งเป็นการผนึกกำลังกันของทหารแปรพักตร์ กลุ่มติดอาวุธดั้งเดิมโดยมีชนเผ่าฮาชิดเป็นแกนนำทำการโจมตีที่ทำการรัฐบาลด้วยกำลังอาวุธ แต่กลับปรากฏว่า ล่าสุดท้องถนนหลายสายโดยเฉพาะที่จตุรัสแห่งการเปลี่ยนแปลง ซึ่งผู้ประท้วงปักหลักขับไล่ประธานาธิบดีซาเละห์ มาตั้งแต่กลางเดือนกุมภาพันธ์นั้น บรรยากาศได้เปลี่ยนมาเป็นการฉลองแบบงานรื่นเริงเมื่อประธานาธิบดีซาเละห์ ได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดจรวด ซึ่งถูกยิงเข้ามาตกขณะกำลังละหมาดวันศุกร์อยู่ภายในมัสยิดที่ตั้งอยู่ภายในทำเนียบ และ ต้องออกเดินทางไปรักษาตัวในซาอุดิอาระเบีย

แพทย์ในซาอุดิอาระเบีย เผยว่า สามารถผ่าตัดนำเศษไม้ออกมาจากหน้าอกของประธานาธิบดีซาเละห์ ได้เรียบร้อยแล้วโดยเศษไม้ดังกล่าวเป็นชิ้นส่วนของมัสยิดซึ่งถูกจรวด และ แตกกระเด็นออกมา

สำหรับการบริหารงานในเยเมน รองประธานาธิบดี อาเบ็ด รับบู มานซูร์ ฮาดี ได้เข้ารักษาการแทนชั่วคราวในฐานะประมุขรัฐ โดยรัฐมนตรีเยเมน เผยว่า ถ้านายซาเละห์หายดีจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง