ก.เกษตรฯเฝ้าระวังสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป

เศรษฐกิจ
8 มิ.ย. 54
08:23
15
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯเฝ้าระวังสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยืนยันอาหารที่ผลิตในไทยมีความปลอดภัยจากเชื่ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่ ขณะเดียวกันได้มีมาตรการเข้มงวดสำหรับติดตาม และ เฝ้าระวังสินค้านำเข้าจากสหภาพยุโรป

นายเฉลิมพร พิรุณสาร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงมาตรการควบคุม และ สร้างความเชื่อมั่นสินค้าเกษตรไทยปลอดเชื้ออีโคไลสายพันธุ์ใหม่ว่า กรมวิชาการเกษตรได้ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์เชื้อดังกล่าวอย่างใกล้ชิด โดยในกลุ่มสินค้าพืชนั้นที่ผ่านมาได้กำหนดมาตรการควบคุมระบบการจัดการ การผลิตสินค้าเกษตรทั้งเพื่อการบริโภคในประเทศ และ เพื่อส่งออกให้ปลอดจากเชื้อจุลินทรีย์อย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกันได้ร่วมมือกับสหภาพยุโรปซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ปัญหาความปลอดภัยด้านอาหารอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีโครงการแจ้งเตือนความปลอดภัยอาหารกับอาเซียนในกรณีที่มีประเทศอาเซียนพบปัญหาเชื้อตัวนี้ในอาหารนำเข้าจากสหภาพยุโรป หรือ จากแหล่งอื่น ๆ จะแจ้งให้สมาชิกทราบ

สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติยังได้ประสานงานกับเครือข่ายห้องปฏิบัติการในไทยเพื่อแจ้งข้อมูลหากตรวจพบเชื้ออีโคไลตัวนี้ด้วยจึงเชื่อว่า สินค้าพืชผัก และสินค้าเกษตรที่ผลิตในประเทศไทยปลอดภัยจากการปนเปื้อนเชื้อจุลินทรีย์ชนิดนี้

สำหรับสินค้าในกลุ่มปศุสัตว์กรมปศุสัตว์ได้กำหนดมาตรการการควบคุมและป้องกันการติดเชื้ออีโคไลในการนำเข้าอาหารประเภทเนื้อสัตว์ผ่านทางด่านกักกันสัตว์ของกรมปศุสัตว์ทั้ง 3 แห่ง คือ ด่านกักกันสัตว์สุวรรณภูมิ ด่านกักกันสัตว์กรุงเทพทางน้ำ และ ด่านกักกันสัตว์ชลบุรี ซึ่งยังไม่มีรายงานการตรวจพบผลบวกต่อเชื้ออีโคไลที่ผ่านทางด่านกักกันทั้ง 3 แห่ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง