สหรัฐฯ แนะ"กบอ."ฟังความเห็นปชช.ก่อนเดินหน้าก่อสร้างโครงการจัดการน้ำ

สังคม
27 มี.ค. 56
14:04
46
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ แนะ"กบอ."ฟังความเห็นปชช.ก่อนเดินหน้าก่อสร้างโครงการจัดการน้ำ

ทีมผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐอเมริกา เตรียมสรุปข้อเสนอแนะการปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำของไทย พร้อมแนะรัฐบาลไทย และบริษัทผู้ดำเนินโครงการ รับฟังความเห็นประชาชนในพื้นที่ และเตรียมมาตรการเยียวยาผลกระทบจากโครงการก่อสร้าง

ผลงานออกแบบและก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมขนาดใหญ่ของนิวออร์ลีนส์ สหรัฐอเมริกา ซึ่งแล้วเสร็จในเวลาเพียง 6 ปี ทำให้ คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย หรือ กบอ. เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยงานวิศวกรรมพลเรือน กองทัพทหาร ของสหรัฐอเมริกา ให้ความรู้แก่วิศวกรในหน่วยงานราชการของไทย โดยเฉพาะ รูปแบบการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธี ออกแบบและก่อสร้างไปพร้อมๆกัน หรือ ดีไซน์ แอนด์ บิวด์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินโครงการปรับปรุงระบบจัดการน้ำ ภายใต้พระราชกำหนดกู้เงิน 350,000 ล้านบาท

นายอภิชาต อนุกูลอำไพ ประธานอนุคณะกรรมการวิชาการและวิเคราะห์โครงการ กบอ. กล่าวว่า วิธีการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าว กดดันให้ผู้รับจ้างโครงการรับความเสี่ยงส่วนใหญ่จากการดำเนินการ เพราะข้อจำกัดด้านเวลาและงบประมาณ ทำให้เอกชนต้องหาวิธีดำเนินงานให้แล้วเสร็จทันกำหนดตามสัญญา ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล

ขณะที่ นาย ทอม พ็อดนี่ส์ ตัวแทนวิศวกรสหรัฐ ซึ่งลงพื้นที่จุดยุทธศาสตร์เกิดน้ำท่วมใหญ่ ปลายปี 2554 ระบุว่า จะสรุปความเห็นของทีมงาน รวมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับปรับปรุงระบบบริหารจัดการน้ำไทย

และกล่าวว่า หัวใจสูงสุดในการดำเนินโครงการจัดการน้ำขนาดใหญ่ คือ การสื่อสารกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งการประชาพิจารณ์ การสื่อสารทุกรูปแบบ เพื่ออธิบายรายละเอียดของโครงการ ผลที่จะได้รับ จัดหากรมธรรม์ และชดเชยความเสียหาย ซึ่งต้องชัดเจนและต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนมีเวลาปรับตัว หรือ เตรียมตัวอพยพจากพื้นที่

สำหรับความคืบหน้าในการประมูลโครงการจัดการน้ำ กบอ.กำลังร่างรายละเอียดเกณฑ์การให้คะแนน ขณะที่เอกชนต้องรวบรวมและวิเคราะห์ทางเลือกจากข้อมูลหน่วยงานราชการไทย เพื่อสรุปรายงานฉบับสมบูรณ์ ซึ่งต้องยื่นให้ กบอ. วันที่ 3 พ.ค.56 พร้อมกับซองประกวดราคา เทคนิค และระยะเวลาดำเนินการ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง