มรดกเพลงสุนทราภรณ์

Logo Thai PBS
มรดกเพลงสุนทราภรณ์

มนต์เสน่ห์ของการผสมผสานเพลงไทยเดิม เข้ากับเพลงสากลได้อย่างลงตัว จนมีเอกลักษณ์ในแบบฉบับของสุนทราภรณ์ ไม่ว่าจะนำมาขับขานกี่ครั้งสำหรับคนรักสุนทราภรณ์ก็เรียกว่าฟังกันไม่เบื่อล่าสุดยังมีการศึกษาคุณค่าของบทเพลงเชิงวิชาการ และสร้างสรรค์ผลงานในมิติใหม่ด้วยดนตรีคลาสสิก

แม้จะเปลี่ยนสไตล์การร้องจนเป็นแนวถนัดของตัวเอง แต่บทเพลงตัดพ้อผู้หญิงในทำนองสนุกสนานของครูเอื้อ สุนทรสนานที่แต่งขึ้นเมื่อกว่า 60 ปีก่อน อย่างเพลงพรานล่อเนื้อ ขับร้องโดยกรกันต์ สุทธิโกเศศ ก็ยังคงเสน่ห์ในแบบฉบับสุนทราภรณ์

นักร้องรุ่นใหม่วัย 21 ปีผู้นี้ ยอมรับว่าไม่ง่ายนักที่จะถ่ายทอดบทเพลงได้สมบูรณ์เหมือนต้นฉบับ ยิ่งมีการปรับประยุกต์แนวดนตรีบรรเลงด้วยวงซิมโฟนีออร์เคสตร้า กรกันต์จึงต้องทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อมมากขึ้น ก่อนขึ้นเวทีคอนเสิร์ตบีเอสโอ บรรเลงสุนทราภรณ์ ฉลองวาระ 100 ปี ครูเอื้อ สุนทรสนาน

เกือบ 20 เพลงดังของสุนทราภรณ์ ถูกนำมาถ่ายทอดผ่านนักร้องคุณภาพหลายรุ่น จากการเรียบเรียงเสียงประสานใหม่ โดยนรอรรถ จันทร์กล่ำ ผู้หลงไหลในบทเพลงสุนทราภรณ์ตั้งแต่จำความได้ และศึกษาผลงานของสุนทราภรณ์อย่างจริงจัง การนำทำนอง คำร้อง กับการเรียบเรียงดนตรีมาขยายปรับแต่งใหม่ของเขา ไม่เพียงทำให้ผู้ฟังรุ่นเก่าได้สัมผัสความงดงามของดนตรีในแบบที่ต่างไป แต่ยังเปิดทางให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงบทเพลงของสุนทราภรณ์ได้ง่ายขึ้น

นอกจากคัดเลือกเพลงร้องที่หลากหลายและได้รับความนิยมมาทุกยุคทั้งเพลงรัก แง่มุมชีวิต และจากละครเพลงมาสร้างสรรค์ใหม่ มูลนิธิวงดุริยางค์ซิมโฟนีกรุงเทพและมูลนิธิสุนทราภรณ์ ยังเปิดเวทีเสวนาวิชาการงานเพลงสุนทราภรณ์ ที่มาจากสุนทรียศาสตร์ และภูมิปัญญาของบุคคลสำคัญของโลก ครูเอื้อ สุนทรสนาน กับสมาชิกวงดนตรีสุนทราภรณ์ ไม่เพียงต่อยอดคุณค่าจากงานเพลงสุนทราภรณ์ที่มีทั้งด้านวรรณศิลป์และคีตศิลป์ แต่ยังเพื่อให้บทเพลงไทยของขุนพลเพลงแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ "ครูเอื้อ สุนทรสนาน" ไม่ให้หยุดอยู่กับที่


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง