แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง ซบเซา

เศรษฐกิจ
19 มิ.ย. 54
09:12
13
Logo Thai PBS
แนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ครึ่งปีหลัง ซบเซา

ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เผย ประชาชนชะลอการซื้อบ้านใน 5 เดือนเเรกของปีนี้กว่าร้อยละ 20 เนื่องจากรอดูมาตรการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลใหม่ หลังมีหลายพรรคการเมืองที่เสนอมาตรการลดภาระต่างๆให้กับคนที่ต้องการซื้อบ้าน

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ช่วง 5 เดือนแรกประชาชนชะลอซื้อบ้าน ร้อยละ 20 เนื่องจาก ประชาชนต้องการรอดูว่ามาตรการที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลชุดใหม่ เพราะมีหลายพรรคการเมือง เสนอมาตรการลดภาระต่างๆ ให้คนที่ต้องการซื้อบ้านเพื่อให้สามารถซื้อบ้านได้ในราคาถูก ประกอบกับช่วงปีก่อนที่มีมาตรการทางภาษีทำให้ยอดขาย และยอดจดทะเบียนสูง ถ้ารัฐบาลชุดใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ยังจำเป็นที่จะต้องออกมาตรการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย แต่ควรจะเน้นเป็นกลุ่มที่ชัดเจน
 
ด้านนายอิสระ บุญยัง นายกสมาคมบ้านจัดสรร เปิดเผยว่า ภาคเอกชนไม่ห่วงว่าพรรคการเมืองใดจะขึ้นมาบริหารประเทศแต่ต้องการให้มีมาตรการด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ชัดเจน โดยเฉพาะการให้ประชาชนที่ต้องการซื้อบ้านเข้าถึงแหล่งสินเชื่อง่ายขึ้น อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ เพราะมองว่าแนวโน้มความต้องการบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในครึ่งปีหลังยังมีอยู่ ขณะที่ราคาบ้านไม่ได้ปรับสูงมากนัก แม้ว่าราคาวัสดุก่อสร้างจะปรับสูงขึ้นร้อยละ 5-10 เนื่องจากการแข่งขันในธุรกิจอสังหาในครึ่งปีหลังยังสูงมาก ส่วนแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยคาดว่าปีนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. จะปรับไปถึงระดับร้อยละ 3.75 แต่ยังเป็นระดับที่เหมาะสมอยู่ในการควบคุมเงินเฟ้อ และเชื่อว่าธนาคารพาณิชย์คงไม่ปรับอัตราดอกเบี้ยสูงมากนัก จึงไม่น่าจะเพิ่มภาระแก่ผู้ซื้อบ้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง