สาธารณสุขเชียงรายเร่งให้ความรู้ประชาชนแถบชายแดน หลังพบไวรัสคล้ายโรคซาร์สระบาด

สังคม
13 มิ.ย. 56
08:03
185
Logo Thai PBS
สาธารณสุขเชียงรายเร่งให้ความรู้ประชาชนแถบชายแดน หลังพบไวรัสคล้ายโรคซาร์สระบาด

ชายแดนภาคเหนือที่มีพื้นที่ติดประเทศเพื่อนบ้าน เร่งรณรงค์และให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันเชื้อโคโรนาไวรัสตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นไวรัสคล้ายโรคซาร์ส หลังองค์การอนามัยโลกเตือนสาธารณสุขทั่วโลกว่าอาจมีการแพร่ระบาดหนัก หลังจากล่าสุดมีรายงานผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 30 คน

เจ้าหน้าที่และพ่อค้าแม่ค้าบริเวณด่านชายแดนไทย-พม่า อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ต่างสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันโรคติดต่อต่างๆ หลังองค์การอนามัยโลกเตือนสาธารณสุขทั่วโลกให้เฝ้าระวังเชื้อโคโรนาไวรัสตะวันออกกลาง ซึ่งระบุว่า เป็นไวรัสในตระกูลเดียวกับโรคซาร์ส ที่เคยแพร่ระบาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จนมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 800 คนเมื่อ 10 ปีก่อน

นายแพทย์ชำนาญ หาญสุทธิเวชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ระบุว่า แม้ยังไม่พบเชื้อเข้ามาในประเทศ แต่ให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ส่วนที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก หลายหน่วยงานจัดซ้อมแผนป้องกันและควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศพร้อมทั้งเพิ่มความเข้มงวดการเข้า-ออกของนักท่องเที่ยวและชาวพม่าในพื้นที่ให้มากขึ้น

ทันตแพทย์สุรสิงห์ วิศรุตรัตน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ไวรัสชนิดนี้ได้แพร่ระบาดจากตะวันออกกลางเข้าสู่ยุโรปแล้ว ทั่วโลกมีผู้ติดเชื้อราว 50 คน เสียชีวิตประมาณ 30 คน จังหวัดเชียงใหม่จึงมีมาตรการป้องกันโดยเฝ้าสังเกตอาการของนักท่องเที่ยว ที่เข้า - ออกประเทศ หากพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยจะนำตัวไปตรวจคัดกรองโรค

ส่วนวิธีป้องกันไม่ให้ติดเชื้อต้องรักษาร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ และล้างมือบ่อยๆ หากมีอาการไข้สูงกว่า 38 องศาเซลเซียส หรือมีไข้ติดต่อกัน 2 วัน ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรักษาทันที 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง