คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน จ.ปัตตานี ไร้เจ็บ-เสียชีวิต

ภูมิภาค
25 มิ.ย. 56
07:08
42
Logo Thai PBS
คนร้ายลอบวางระเบิดทหารพราน จ.ปัตตานี ไร้เจ็บ-เสียชีวิต

ตัวแทนบีอาร์เอ็นประกาศพร้อมยุติปฏิบัติการก่อเหตุร้ายในช่วงเทศกาลเดือนถือศีลอด รอมฏอน แต่มีเงื่อนไขรัฐบาลต้องถอนกำลังทหาร ตำรวจ ที่นำมาจากพื้นที่อื่นออกจากพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยนายกรัฐมนตรีต้องลงนามในคำสั่งดังกล่าว พร้อมย้ำจุดยืนเดินหน้าพูดคุยสันติภาพต่อ แต่รัฐสภาไทยต้องรับรองเงื่อนไข 5 ข้อที่เสนอไว้ก่อนหน้านี้

นายฮัซซัน ตอยิบ ตัวแทนบีอาร์เอ็นออกคำชี้แจงผ่านยูทูป ตั้งเงื่อนไข 7 ข้อ ให้ไทยรับปฏิบัติ ก่อนที่ทางบีอาร์เอ็นจะยุติปฏิบัติการด้านการทหารในช่วงเทศกาลถือศีลอดเดือนรอมฏอน ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนกรกฏาคม โดยเรียกร้องให้ถอนทหารจากกองทัพภาคที่ 1 ภาคที่ 2 และ ภาค 3 ที่เข้ามาปฏิบัติการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกจากพื้นที่ รวมถึงกำลังตำรวจและตำรวจตระเวนชายแดนที่มาจากต่างพื้นที่ ซึ่งต้องถอนออกก่อนเข้าช่วงเทศกาลรอมฎอนและให้ไทยยุติปฏิบัติการทหาร ปิดล้อม ตรวจค้น และจับกุมในช่วงดังกล่าว โดยในตอนท้ายระบุให้นายกรัฐมนตรีต้องลงนามในคำสั่งดังกล่าวภายในวันที่ 3 กรกฏาคม

นอกจากนี้ยังมีเงื่อนไขอีก 4 ข้อ เสนอในตอนท้าย เพื่อให้การพูดคุยสันติภาพเดินหน้าต่อได้ ขอให้รัฐสภาของไทยให้การรับรองเงื่อนไข 5 ข้อ ที่ บีอาร์เอ็นที่เสนอมาก่อนหน้านี้ พร้อมเรียกร้องให้การพูดคุยสันติภาพเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องกระทำอย่างเปิดเผย และขอความชัดเจนในหัวหน้าคณะเจรจา

ก่อนหน้านี้มีข้อสังเกตจากเจ้าหน้าที่ความมั่นคงไทย เชื่อว่าเกิดความขัดแย้งภายในบีอาร์เอ็น จากนายอับดุลเลาะ แวมานอ ผู้นำฝ่ายทหารของบีอาร์เอ็น ที่ไม่เห็นด้วยและคัดค้านการพูดคุยสันติภาพ ซึ่งดำเนินการโดยฝ่ายการเมือง นำโดยนายฮัซซัน ตอยิบ ซึ่งข้อเสนอที่ออกมาเมื่อคืนนี้ ถูกตั้งข้อสังเกตจากฝ่ายความมั่นคงของไทยว่า เป็นข้อเสนอเพื่อไม่ให้การพูดคุยเดินหน้าต่อได้ หลังการหารือมา 3 ครั้ง ไม่มีความคืบหน้าใดๆเกิดขึ้น ขณะที่คำชี้แจงของบีอาร์เอ็นก็ไม่ได้กล่าวรายละเอียดของข้อเสนอ 5 ข้อ ที่ขอให้มีการชี้แจงจากเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในการพุดคุยครั้งที่แล้วเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา

เกิดเหตุลอบวางระเบิดทหารพราน กองร้อย ร.4410 ที่ลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยครู โดยตำรวจภูธรปะนาเระ เข้าตรวจสอบหลุมระเบิดกว้าง 40 เซนติเมตร ลึก 10 เซนติเมตร บนถนนพื้นที่หมู่ 2 บ้านคลอง ตำบลดอน อำเภอปะนาเระ จังหวัดปัตตานี ระเบิดเป็นชนิดแสวงเครื่อง น้ำหนักประมาณ 5 กิโลกรัม จุดชนวนด้วยวิทยุสื่อสาร ซึ่งเกิดระเบิดก่อนเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึง จึงทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

การลอบโจมตีครั้งนี้ เป็นอีกเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุพุ่งเป้าโจมตีชุดปฏิบัติการของหน่วยงานความมั่นคง หลังกลุ่มบีอาร์เอ็นยื่นเงื่อนไขให้ถอนทหารในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในเดือนถือศีลอด ซึ่ง ผศ.ศรีสมภพ จิตต์ภิรมย์ศรี นักวิชาการรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี หนึ่งในตัวแทนร่วมพูดคุยสันติภาพ ระบุเป็นไปได้ยากที่รัฐบาลจะถอนกำลังออกจากพื้นที่ ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ต้องใช้เวลา 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง