อดีตผู้ว่าการธปท.แนะดูแลเศรษฐกิจโตมีคุณภาพ-กระจายรายได้

เศรษฐกิจ
14 ก.ค. 56
14:15
50
Logo Thai PBS
อดีตผู้ว่าการธปท.แนะดูแลเศรษฐกิจโตมีคุณภาพ-กระจายรายได้

แม้ประมาณการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยในปีนี้ (56) จะชะลอลงจากร้อยละ 5 เหลือ ร้อยละ 4 - 4.5 แต่นักวิชาการด้านเศรษฐกิจ มองว่า เป็นภาวะปกติภายใต้ปัจจัยเศรษฐกิจโลกในปัจจุบัน พร้อมชี้ว่าไทยควรให้ความสำคัญกับเติบโตทางเศรษฐกิจที่มีคุณภาพ และการกระจายรายได้ที่ดี มากกว่าเน้นตั้งเป้าหมายตัวเลขจีดีพีในระดับสูง

นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิสถาบันอนาคตไทย ชี้ว่า ภาพรวมเศรษฐกิจโลกในช่วงครึ่งปีหลังจะชะลอตัว จึงทำให้การส่งออกของไทยไม่เป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งผลกระทบจากปัจจัยภายนอก รัฐบาลควบคุมได้ยาก

นอกจากนี้ การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศของรัฐบาลก็มีข้อจำกัด เช่น การลงทุนโครงการขนาดใหญ่ ต้องใช้เวลานานในการของบประมาณ ขณะที่การลงทุนโครงการใหม่ อย่างโครงการบริหารจัดการน้ำ 350,000 ล้านบาท เม็ดเงินจะไหลเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจในระยะแรกน้อย ดังนั้นโครงการเหล่านี้จึงไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในทันที แต่ยังเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยจะไม่ได้รับผลกระทบมากนักจากการส่งออกชะลอตัว เนื่องจากภาคการเกษตร และภาคท่องเที่ยวของไทย ยังมีศักยภาพสูง

ขณะที่ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มองว่า สาเหตุอีกด้านหนึ่งที่ทำให้เศรษฐกิจไทยไม่ขยายตัวร้อนแรงเหมือนในอดีต เช่น ค่าแรงในประเทศที่สูงขึ้น ทำให้การลงทุนไม่เติบโตอย่างรวดเร็ว การขาดแคลนแรงงาน และพื้นที่ลงทุนมีจำกัด พร้อมกับแนะนำว่า ไทยควรดูการเติบโตทางเศรษฐกิจให้มีคุณภาพ และสร้างการกระจายรายได้ที่ดี มากกว่าให้ความสำคัญกับตั้งเป้าหมายจีดีพีในระดับสูง 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง