ผู้ประกอบการสี่ล้อแดงหนุนโครงการหมีขั้วโลก

ภูมิภาค
24 มิ.ย. 54
07:16
19
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการสี่ล้อแดงหนุนโครงการหมีขั้วโลก

กลุ่มผู้ประกอบการรถรับจ้างในจังหวัดเชียงใหม่รวมตัวแสดงพลังสนับสนุนโครงการจัดแสดงหมีขั้วโลกของสวนสัตว์เชียงใหม่ โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ขบวนรถสี่ล้อแดง รถตู้โดยสาร และรถแท็กซี่ ในจังหวัดเชียงใหม่กว่า 100 คัน เคลื่อนตัวไปตามถนนในตัวเมืองเชียงใหม่ ไปยังสวนสัตว์เชียงใหม่ เพื่อยื่นหนังสือสนับสนุนการนำหมีขั้วโลกมาจัดแสดงที่สวนสัตว์เชียงใหม่ โดยนายสิงค์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ให้เหตุผลว่า ต้องการให้สวนสัตว์เชียงใหม่เดินหน้าโครงการจัดแสดงหมีขั้วโลก เพราะเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

ขณะที่นพ.รังสฤษฎ์ กาญจนะวณิชย์ แกนนำคัดค้านโครงการจัดแสดงหมีขั้วโลก ได้เข้าสังเกตการณ์การชุมนุม พร้อมระบุว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้เป็นการจัดตั้ง และต้องการให้เปิดเวทีพูดคุยเพื่อหาทางออกที่ทุกฝ่ายยอมรับร่วมกันได้

นอกจากนี้ กลุ่มผู้คัดค้านโครงการยังได้ตั้งกลุ่ม "ร่วมคัดค้านสวนสัตว์เชียงใหม่จัดแสดงหมีขั้วโลก" บนเครือข่ายสังคมออนไลน์ Facebook เพื่อเรียกร้องให้ยุติโครงการ โดยเสนอให้ปรับปรุงการจัดแสดงสัตว์ป่าที่มีอยู่ให้มีคุณภาพได้มาตรฐาน ล่าสุดมีประชาชนสนใจร่วมเป็นสมาชิกแล้วกว่า 10,000 คน

ก่อนหน้านี้ ตัวแทนภาคธุรกิจท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเวทีแสดงความคิดเห็นโครงการส่วนจัดแสดงสัตว์ขั้วโลกของสวนสัตว์เชียงใหม่เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (18 มิ.ย.) โดยตัวแทนภาคธุรกิจการท่องเที่ยวระบุว่า โครงการดังกล่าวจะสามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ตัวแทนฝ่ายคัดค้านหยิบยกประเด็นสวัสดิภาพสัตว์ สถานที่จัดแสดงที่ไม่เหมาะสม ความคุ้มทุน การก่อให้เกิดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม รวมทั้งข้ออ้างเรื่องการศึกษาวิจัยที่ไม่สมเหตุผล มาเป็นประเด็นในการคัดค้าน

สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารแสดงพันธุ์สัตว์ขั้วโลกที่สวนสัตว์เชียงใหม่ได้รับการอนุมัติให้ก่อสร้างในวงเงิน 70 ล้านบาท ขณะนี้ได้ดำเนินการก่อสร้างไปแล้วร้อยละ 30

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง