ชาวอังกฤษลุ้น "เวสต์วูดส์" คว้าแชมป์กอล์ฟ ดิ โอเพ่น

กีฬา
21 ก.ค. 56
14:04
35
Logo Thai PBS
ชาวอังกฤษลุ้น "เวสต์วูดส์" คว้าแชมป์กอล์ฟ ดิ โอเพ่น

กอล์ฟเมเจอร์ ดิ โอเพ่น กำลังแข่งขันรอบสุดท้ายอยู่ในเวลานี้ ซึ่งแฟนกอล์ฟเจ้าถิ่นในเกาะอังกฤษกำลังลุ้นให้ ลี เวสต์วูดส์ สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เมเจอร์ต่อจาก จัสติน โรส โปรเพื่อนร่วมชาติที่ได้แชมป์ยูเอส โอเพ่น เมื่อเดือนมิถุนายน

ศึก ดิ โอเพ่น แชมเปี้ยนชิป ครั้งที่ 142 ที่สนามเมอร์ฟิลด์ ประเทศสกอตแลนด์ กอล์ฟเมเจอร์ที่ 3 ของปี ปรากฏว่า ลี เวสต์วูดส์ โปรจากอังกฤษรั้งตำแหน่งผู้นำเดี่ยวหลังจบรอบที่3 และมีโอกาสคว้าแชมป์เมเจอร์รายการแรกให้กับตัวเอง หากยังผลงานได้อย่างคงเส้นคงวาในรอบสุดท้ายที่กำลังทำการแข่งขันอยู่เวลานี้

ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนมิถุนายน จัสติน โรส เพิ่งปลุกกระแสวงการกอล์ฟในอังกฤษ ด้วยการเป็นชาวอังกฤษคนแรกในรอบ 43 ปี ที่คว้าแชมป์เมเจอร์ ยูเอส โอเพ่น ที่สหรัฐอเมริกา และถือเป็นชาวอังกฤษคนแรกในรอบ 17 ปี ที่ได้แชมป์ระดับเมเจอร์ ต่อจาก นิค ฟัลโด้ ที่คว้าแชมป์เดอะ มาสเตอร์ส ในปี 1996

การแข่งขันรอบที่ผ่านมา เวสต์วูดส์ ทำคะแนนรวม 3 อันเดอร์ ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าเป็นเพราะการเล่นลูกสั้นที่ดี ซึ่งหากย้อนไปในปี 2011 ดาร์เรน คล้ากส์ โปรจากไอร์แลนด์เหนือเพื่อนสนิทของเวสต์วูดส์เคยทำให้แฟนกอล์ฟในเกาะอังกฤษได้ปลาบปลื้มมาแล้ว หลังคว้าแชมป์ ดิ โอเพ่น ด้วยวัย 40 ปีในตอนนั้นที่สนามรอยัลเซนต์ จอร์จ

แต่ครั้งนี้ผู้ทำคะแนนตามหลัง เวสต์วูดส์ คือนักกอล์ฟหมายเลขหนึ่งของโลกอย่าง ไทเกอร์ วูดส์ ที่ต้องการคว้า "คราเร็ท จัก" เพื่อปลดล็อกแชมป์เมเจอร์สมัยแรกในรอบ 5 ปี โดยจบรอบสาม ไทเกอร์ มีคะแนนตามหลัง เวสต์วูดส์ อยู่สองสโตรก

เวสต์วูดส์ ออกมายืนยันก่อนการแข่งขันรอบสุดท้าย ว่าไม่รู้สึกกดดันใดๆ แต่กลับรู้สึกสนุกกับสถานการณ์แบบนี้ ณ ตอนนี้ เวสต์วูดส์ ในวัย 40 ปี มีโอกาสคว้าแชมป์เมเจอร์สมัยแรกได้ด้วยอายุที่เท่ากับ ดาร์เรน คล้ากส์ เมื่อสองปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ เวสต์วูดส์ เข้าใกล้แชมป์เมเจอร์มากที่สุดคือการได้รองแชมป์สองรายการในปี 2010 ในศึก เดอะ มาสเตอร์ส และ ดิ โอเพ่น

หาก เวสต์วูดส์ คว้าแชมป์ได้จริงก็จะรักษาสถิติ ดิ โอเพ่น ที่ระบุว่าในช่วง 5 ปีหลังสุด ไม่เคยมีนักกอล์ฟมือ 10 อันดับแรกของโลกคว้าแชมป์ได้แม้แต่ครั้งเดียว โดยปัจจุบันเวสต์วูดส์เป็นมือ 12 ของโลก นอกจากเวสต์วูดส์แล้ว ฮันเตอร์ มาฮาน มือ 23 ของโลกชาวอเมริกันคือม้ามืดอีกหนึ่งคนที่มีโอกาสสอดแทรกลุ้นแชมป์

ส่วนผลงานของนักกอล์ฟไทยในรายการนี้ที่มีสิทธิ์ลงแข่งขันถึง 3 คน ปรากฏว่า ถาวร วิรัตน์จันทร์ และ กีรเดช อภิบาลรัตน์ ไม่สามารถผ่านการตัดตัวเล่นในสองวันสุดท้าย เหลือลุ้นเพียงแค่ผลงานของ ธงชัย ใจดี ที่ร่วมแข่งขันกอล์ฟ ดิ โอเพ่น เป็นครั้งที่ 7 เพียงคนเดียวเท่านั้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง