เวิล์ดแบงก์คาดศก.ไทยปี56โต4%เหตุหนี้ครัวเรือนพุ่ง80%-คาดปีหน้าดีขึ้น

เศรษฐกิจ
7 ต.ค. 56
07:37
36
Logo Thai PBS
เวิล์ดแบงก์คาดศก.ไทยปี56โต4%เหตุหนี้ครัวเรือนพุ่ง80%-คาดปีหน้าดีขึ้น

ธนาคารโลกประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวร้อยละ 4 ขณะที่สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ระบุว่า แต่หากสหรัฐอเมริกายังหาข้อยุติวิกฤติด้านงบประมาณไม่ได้ จะทำให้เงินทุนไหลกลับเข้าไทยอีก

ขณะนี้วิกฤติงบประมาณของสหรัฐฯ อเมริกา เข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 แล้ว และยังไม่มีทีท่าว่าประธานาธิบดีบารัก โอบาม่า และพรรครีพับลิกันจะตกลงกันได้ในเร็วๆนี้ ซึ่งสมาคมตราสารหนี้ไทย เชื่อว่า ในที่สุดแล้วสหรัฐจะสามารถหาข้อยุติได้ แต่หากไม่สามารถเจรจากันได้ จะทำให้มีเงินทุนไหลกลับเข้ายังตลาดทุนของไทยมากขึ้น และจะส่งทำให้ผลตอบแทนในพันธบัตรเพิ่มสูงขึ้น

 
นอกจากนี้ จากวิกฤติงบประมาณของสหรัฐฯ ทำให้เชื่อว่า ธนาคารกลาง ของสหรัฐฯ หรือ เฟด จะคงคิวอี ออกไปจนถึงสิ้นปี และจะทะยอยลดขนาดการเข้าซื้อพันธบัตรในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า
 
ขณะที่ธนาคารโลก หรือ เวิล์ดแบงก์ ประเมินว่าการอัตราขยายตัวทางเศรษฐกิจ ของไทยจะอยู่ที่เพียงร้อยละ 4 เนื่องจากหนี้ครัวเรือนของไทยในปีนี้สูงถึงเกือบร้อยละ 80 จากมาตรการรถยนต์คันแรก ขณะที่การส่งออกของไทยในครึ่งปีแรกยังขยายตัวได้น้อย แต่เชื่อว่าในครึ่งปีหลังจะฟื้นตัวได้
 
ส่วนในปีหน้าเศรษฐกิจของไทยจะมีแนวโน้มดีขึ้น ตามาสถานการณ์ของเศรษฐกิจโลก แต่ทั้งนี้ยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากการลงทุนของภาครัฐที่ล่าช่า และยังคงต้องติดตามสถานการณ์ความผันผวนของเศรษฐกิจโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง