รมว.สธ.ยืนยันจัดสรรงบฯ หลักประกันสุขภาพตามเดิม

สังคม
7 ต.ค. 56
15:28
60
Logo Thai PBS
รมว.สธ.ยืนยันจัดสรรงบฯ หลักประกันสุขภาพตามเดิม

ชมรมแพทย์ชนบทยื่นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความชัดเจนการไม่แทรกแซงการจัดสรรงบฯกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ขณะที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขปฏิเสธย้ายงบบริหารจัดการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปให้ภาคกลางกว่า 5,000 ล้านบาท

ก่อนการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ นพ.วชิระ บถพิบูลย์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมพวง พร้อมตัวแทนชมรมแพทย์ชนบทถือป้ายผ้าแสดงข้อความให้ นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขหยุดก้าวก่ายการจัดสรรงบประมาณรายหัวของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. บริเวณหน้าสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พร้อมยื่นหนังสือต่อ นพ.ประดิษฐ เพื่อขอความชัดเจนว่าจะไม่แทรกแซงการบริหารงบประมาณปี 2557 รวมทั้งการบริหารจัดการงบประมาณรายพื้นที่
 
ชมรมแพทย์ชนบทกังวลว่าจะมีการพิจารณาจัดสรรงบกองทุนหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าใหม่ จากเดิมที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามประกาศจัดสรรงบประมาณไปเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม โดยดำเนินการรูปแบบเดิม คือส่งตรงโรงพยาบาลต่างๆ แต่อาจปรับเปลี่ยนเป็นจัดสรรให้ทางเขตบริการสุขภาพพิจารณาจำนวนงบประมาณตามความเหมาะสมของพื้นที่ ซึ่งอาจขัดต่อพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2545 ที่ได้กำหนดให้มีการจัดสรรงบประมาณลงสู่หน่วยบริการคู่สัญญาโดยตรง
 
ขณะที่ นพ.ประดิษฐ์ ระบุว่า ไม่มีความคิดแก้ไขผลการประชุมที่ได้ผ่านมติบอร์ดไปแล้ว พร้อมปฏิเสธกรณีจะมีการย้ายงบบริหารจัดการในภาคตะวันออกเฉียงเหนือไปให้ภาคกลางกว่า 5,000 ล้านบาท รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขขอให้ชมรมแพทย์ชนบทสบายใจในประเด็นนี้ เพราะโดยระเบียบก็ไม่สามารถดำเนินการได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง