เอกชนยื่นเอกสารประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้าย

เศรษฐกิจ
29 ต.ค. 56
07:07
38
Logo Thai PBS
เอกชนยื่นเอกสารประมูลทีวีดิจิตอลวันสุดท้าย

วันสุดท้ายที่เปิดให้เอกชนยื่นเอกสารประมูลทีวีดิจิตอล ขณะนี้เอกชนยื่นเอกสารเกือบครบแล้ว ซึ่งจำนวนผู้ยื่นประมูลมีมากกว่าจำนวนที่ กสทช.กำหนด

เอกชนที่สนใจเข้าร่วมประมูลทีวีดิจิตอลยื่นเอกสารตั้งแต่เวลา 9.00 น. ผ่านไปเพียง 30 นาทีแรก มีเอกชนยื่นเอกสารรวม 29 บริษัท 40 ช่องรายการ ซึ่งเกือบครบทุกรายจากที่ซื้อเอกสาร 33 บริษัท 49 ช่อง
 
พ.อ.นที ศุกลรัตน์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ระบุว่า การประมูลทีวีดิจิตอล ตามแผนแล้วจะเกิดขึ้นในปลายปีนี้ ซึ่งหากพิจารณาจำนวนผู้ยื่นเอกสาร ใน 4 กลุ่มช่องรายการถือว่าเกินกว่าเกณฑ์ที่ กสทช.กำหนด เพื่อให้การประมูลแต่ละกลุ่มเกิดขึ้นได้ ประกอบด้วย ช่องรายการเด็กเยาวชน กสทช.กำหนดให้มี 3 ช่อง มีผู้ยื่นประมูลอย่างน้อย 6 ราย, ช่องรายการข่าว กำหนดให้มี 7 ช่อง มีผู้ยื่นประมูลอย่างน้อย 10 ราย
 
ช่องรายการทั่วไป ความคมชัดปกติ หรือ สแตนดาร์ต เดฟ กำหนดให้มี 7 ช่อง มีผู้ยื่นประมูลอย่างน้อย 16 ราย มากที่สุดของทุกกลุ่ม และช่องความคมชัดสูง หรือ ไฮดิฟฟิเนชั่น กำหนดให้มี 7 ช่อง มีผู้ยื่นประมูลแล้ว 8 ราย
 
ขณะที่นายอิสริยะ ไพรีพ่ายฤทธิ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท สยามอินเทลลิเจนต์ยูนิต จำกัด ระบุว่า การประมูลทีวีดิจิตอล ครั้งนี้มีความคึกคัก และเป็นไปตามขั้นตอนที่ กสทช.กำหนดไว้ ซึ่งจะได้เห็นบทบาทกลุ่มทุนสื่อขนาดใหญ่มากขึ้น โดยสิ่งที่ต้องติดตามคือความหลากหลายของเนื้อหา และสื่อโฆษณาที่ กสทช.อาจต้องมีความเข้มงวดมากขึ้น
 
สำหรับการตรวจสอบคุณสมบัติ หากไม่มีปัญหา คาดว่าจะจัดประมูลได้ภายในปลายปีนี้ตามกำหนด ส่วนรูปแบบการประมูล กสทช.กำหนดให้เริ่มประมูล ช่องรายการทั่วไป ไฮดิฟฟิเนชั่น เป็นกลุ่มแรก ตามด้วย กลุ่มช่องรายการทั่วไป สแตนดาร์ต เดฟฟินิชั่น, ช่องรายการข่าว และช่องเด็กตามลำดับ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง