เล็งชง รมว.คมนาคมคนใหม่เพิ่มขีดบริการสนามบินภูมิภาค

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 54
09:16
12
Logo Thai PBS
เล็งชง รมว.คมนาคมคนใหม่เพิ่มขีดบริการสนามบินภูมิภาค

กระทรวงคมนาคมเตรียมผลักดันให้สนามบินภูมิภาค 28 แห่ง ให้บริการระหว่างจังหวัดมากขึ้นเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการ โดยจะเสนอให้ รมว.คมนาคมจากรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา

นายสมชาย จันทร์รอด อธิบดีกรมการบินพลเรือน เปิดเผยถึงแผนการใช้สนามบินภูมิภาคทั้ง 28 แห่ง โดยระบุว่า จะประชุมร่วมกับฝ่ายเกี่ยวข้อง เพื่อสรุปรายละเอียดทั้งหมด ซึ่งจากผลศึกษาที่เตรียมเสนอให้รัฐมนตรีที่มาจากรัฐบาลชุดใหม่พิจารณา คือการผลักดันให้สนามบินภูมิภาคบินระหว่างจังหวัดมากขึ้น เหมือนรถ บขส. หรือรถตู้ แทนที่จะเน้นจุดศูนย์กลางอยู่กรุงเทพมมหานครเพียงแห่งเดียว เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการและลดปริมาณความแออัดของผู้โดยสารและจำนวนเที่ยวบินที่จะไปรวมกันอยู่ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่แผนทั้งหมดต้องขึ้นอยู่กับรัฐมนตรีคนใหม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร
 
ทั้งนี้สนามบินที่มีผลกำไรมากที่สุด คือ กระบี่ อุดรธานี ขอนแก่น สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี นครศรีธรรมราช และอีก 22 แห่งมีการดำเนินงานที่ขาดทุน โดยสนามบินที่ขาดทุนมากที่สุด คือ หัวหิน นครราชสีมา และนราธิวาส
 
ขณะที่การลงทุนเพื่อปรับปรุงสนามบินจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ กรมการบินพลเรือนรับภาระการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานและการซ่อมบำรุง จากนั้นให้เอกชนทำหน้าที่บริหารงานและรับผิดชอบการลงทุนด้านการบริหารจัดการ ซึ่งน่าจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด
 
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า นายโสภณ ซารัมย์ อดีต รมว.คมนาคม พร้อมด้วย รมช.คมนาคมอีก 2 คน ได้ส่งทีมงานมาเก็บของที่ห้องทำงานภายในกระทรวงคมนาคมไปตั้งแต่กลางดึกของวันที่ 3 ก.ค.เรียบร้อยแล้ว หลังทราบผลการเลือกตั้ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง