หมอกควันจากอินโดฯ แผ่ปกคลุม “ตรัง” แล้ว

ภูมิภาค
8 ก.ค. 54
01:57
10
Logo Thai PBS
หมอกควันจากอินโดฯ แผ่ปกคลุม “ตรัง” แล้ว

หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนิเซีย ได้ขยายพื้นที่เข้าปกคลุมจังหวัดตรังเพิ่มอีก 1 จังหวัด หลังเข้าปกคลุมจังหวัดสตูลและสงขลาก่อนหน้านี้ ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้ส่งรถตรวจคุณภาพอากาศลงพื้นที่จังหวัดภาคใต้ของไทยที่ได้รับผลกระทบแล้ว

นายสุพัฒน์ หวังวงศ์วัฒนา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า หมอกควันจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ส่งผลกระทบต่อสภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ของไทย โดยเฉพาะที่จังหวัดสตูล จังหวัดสงขลา และขณะนี้ได้ขยายพื้นที่มายังจังหวัดตรังเพิ่มอีก 1 จังหวัดแล้ว ซึ่งยังคงต้องติดตามอย่างใกล้ชิด ขณะที่กรมควบคุมมลพิษได้ส่งรถตรวจคุณภาพอากาศลงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบแล้ว ซึ่งจะสามารถเริ่มตรวจสภาพอากาศได้ในวันนี้ (8 ก.ค.)
 
นอกจากนี้ปลัดประทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมยังได้ลงนามในหนังสือขอความร่วมมืออินโดนีเซียเพื่อเร่งควบคุมไฟป่าและหมอกควันเพื่อลดผลกระทบแล้ว
 
ด้านสาธารณสุขจังหวัดสตูลได้แจ้งเตือนประชาชนว่าไม่ควรออกกำลังกายในที่โล่งระยะนี้ เพราะอาจส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ และเตรียมจัดส่งหน้ากากอนามัยกว่า 10,000 ชิ้นให้โรงพยาบาลประจำอำเภอและสถานีอนามัย เพื่อแจกจ่ายประชาชน
 
ขณะที่กรมควบคุมมลพิษอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ระบุว่า สภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ปานกลาง ไม่เกินมาตรฐานที่เสี่ยงอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและวิสัยทัศน์ แต่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยง ตามหมู่เกาะหลีเป๊ะและเกาะปูยู ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เพราะคลื่นลมและท้องฟ้าแปรปรวนได้ง่าย รวมทั้งเป็นที่โล่ง
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง