ออสซี่เก็บภาษีมลพิษ

ต่างประเทศ
11 ก.ค. 54
02:37
3
Logo Thai PBS
ออสซี่เก็บภาษีมลพิษ

รัฐบาลออสเตรเลียออกกฎหมายเก็บภาษีภาคธุรกิจ โดยเฉพาะผู้ผลิตไฟฟ้าที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก 500 อันดับแรก แต่ก็มีเสียงวิจารณ์ว่า ประชาชนทั่วไปจะได้รับผลกระทบจากการผลักภาระของผู้ประกอบการ

กฎหมายเก็บภาษีภาคธุรกิจฉบับใหม่ที่ออกโดยรัฐบาลของออสเตรเลียนั้นมีประเด็นหลักก็คือ แม้ว่ารัฐบาลจะสามารถบีบให้ผู้ประกอบการที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก 500 อันดับแรกต้องแสวงหาวิธีลดต้นทุนด้วยการหันไปหาพลังงานอื่นที่สะอาดกว่า แต่ทว่าผู้ประกอบการเหล่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเอกชนที่ได้สัมปทานผลิตกระแสไฟฟ้าจากรัฐ ก็จะใช้วิธีผลักภาระภาษีดังกล่าวไปยังประชาชนทั่วไป ทำให้ค่าไฟฟ้าแพงขึ้น
 
กฎหมายฉบับนี้เป็นการผลักดันของรัฐบาลภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีจูเลีย กิลลาร์ด ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ได้ประกาศไว้ว่า จะต้องลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 5 ภายในปี พ.ศ.2563 โดยเมื่อมีการนำออกบังคับใช้ ผู้ประกอบการที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมามาก 500 อันดับแรก จะต้องจ่ายเป็นเงินในรูปภาษีจำนวน 23 ดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือประมาณ 1,000 บาทต่อปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ 1 ตัน
 
หลายฝ่ายยอมรับว่า การบังคับใช้กฎหมายฉบับนี้ก็จะมีผลกระทบกับประชาชนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ถือเป็นวิถีทางที่จำเป็น โดยรัฐบาลออสเตรเลียยังได้ให้สัญญาด้วยว่า สำหรับภาคครัวเรือนที่จะต้องจ่ายค่าไฟฟ้าแพงขึ้นนั้น รัฐบาลก็จะออกเงินช่วยเหลือให้อย่างเพียงพอ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง