นายกฯลงนาม พ.ร.ฎ.เปิดประชุมรัฐสภาแล้ว

การเมือง
12 ก.ค. 54
13:02
20
Logo Thai PBS
นายกฯลงนาม พ.ร.ฎ.เปิดประชุมรัฐสภาแล้ว

คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ได้เริ่มประชุมรับรอง ส.ส. แล้วโดยมีการคาดการณ์ว่า ว่าที่ ส.ส. ที่จะได้รับการรับรองชุดแรกมีจำนวนไม่น้อยกว่า 445 คน ขณะที่นายกรัฐมนตรีลงนามสนองพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภาแล้ว พร้อมเชื่อว่า กกต.จะสามารถรับรอง ส.ส.ได้ทันตามกรอบเวลาที่กำหนดไว้ภายใน 30 วัน

ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดสุดท้ายของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ มีมติเห็นชอบในพระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมรัฐสภา โดยนายกรัฐมนตรีได้ลงนามสนองในพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวไว้ล่วงหน้า ส่วนการกำหนดวันเปิดประชุมสภาฯ ได้ให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีประสานกับคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือ กกต. เพื่อนำความกราบบังคลทูลฯ หลังจากที่ กกต.ประกาศรับรอง ส.ส.อย่างน้อย 475 คน ซึ่งต้องพิจารณาให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา 30 วัน หรือ ก่อนวันที่ 31 ก.ค.นี้

ส่วนการพิจารณาประกาศรับรองส.ส.นั้น นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ช่วงเช้าที่ประชุม กกต.ได้หารือเรื่องการร้องคัดค้านการเลือกตั้ง และ ได้เริ่มพิจารณาวาระประกาศรับรองผล ส.ส. ในช่วงบ่าย เพื่อตรวจสอบว่าจะสามารถประกาศรับรอง ส.ส.ในวันนี้ได้จำนวนเท่าใด โดยที่ประชุมยังได้พิจารณาเรื่องร้องคัดค้านของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยกรณีการผัดหมี่โคราชระหว่างลงพื้นที่หาเสียงที่ จ.นครราชสีมา โดย กกต.ได้ลงมติแล้วแต่อยู่ระหว่างรวบรวมผล

มีรายงานว่ากกต.จะสามารถประกาศรับรองผล ส.ส. ชุดแรกกับว่าที่ ส.ส.ที่ไม่มีคดีร้องเรียนทุจริตหรือกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งประมาณ 445 คน หรือ ร้อยละ 89 โดยอีก 55 คน ซึ่งมีเรื่องร้องเรียน และ อาจอยู่ระหว่างการวินิจฉัยพยานหลักฐานและข้อมูลว่า จะรับเป็นคดีหรือไม่ก่อนจะมีการรับรอง ส่วนบรรยากาศที่สำนักงาน กกต. มีว่าที่ ส.ส. หลายคนเดินทางมาเพื่อรอรับหนังสือรับรองจาก กกต.แต่เนื่องจาก กกต.ยังจัดเตรียมเอกสารได้ไม่ครบถ้วน จึงให้ ว่าที่ ส.ส. เดินทางมารับเอกสารได้ในวันที่ 14 ก.ค.นี้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง