อัยการเปิดวงจรปิดให้ปากคำศาล ในคดีเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์

อาชญากรรม
12 ก.ค. 54
13:14
94
Logo Thai PBS
อัยการเปิดวงจรปิดให้ปากคำศาล ในคดีเผาห้างเซ็นทรัลเวิลด์

คดีวางเพลิงเผาห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ระหว่างเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 19 พ.ค.ปีที่ผ่าน การพิจารณาคดีนี้ที่ศาลอาญากรุงเทพฯใต้

วันนี้อัยการเปิดเผยเทปบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุเพื่อประกอบคำให้การของเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่แสดงให้เห็นผู้ก่อเหตุวางเพลิงจำนวนหนึ่งประมาณ 20 คน เข้าไปในห้างสรรพสินค้าแล้ว เจตนาวางเพลิงเพื่อให้เกิดการจลาจล และ ทำลายทรัพย์สิน แม้ว่ามีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพยายามเข้าไปเจรจาแต่เหตุการณ์ไม่ยุติจนกลายเป็นความสูญเสีย และ การจลาจล ครั้งสำคัญทางการเมืองในช่วงการชุมนุมของกลุ่ม นปช.

คดีนี้อัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 ยื่นฟ้องนายสายชล แพบัว และ นายพินิจ จันทร์ณรงค์ การ์ดของกลุ่ม นปช.ซึ่งถูกดำเนินคดีวางเพลิงห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิร์ด และ ฝ่าฝืนพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินช่วงการชุมนุมทางการเมือง เดือนพฤษภาคม 2553

อัยการนำเจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการกล้องวงจรปิด CCTV ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เบิกความเป็นพยาน ระบุว่า วันเกิดเหตุที่ 19 พฤษภาคม 2553 มีชายฉกรรจ์สวมผ้าปิดบังใบหน้า 10-20 คน บางคนมีผ้าพันคอสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ เข้าไปในอาคาร และ พยายามหาเศษผ้าเศษกระดาษเป็นเชื้อเพลิง ขณะนั้นเจ้าหน้าที่พยายามเจรจาด้วยแต่ไม่เป็นผลจนเกิดเพลิงไหม้

คดีนี้อัยการยื่นฟ้องจำเลยทั้ง 2 คน เพราะเป็นแนวร่วมการ์ด นปช .เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2553 ระบุว่า จำเลยกับชายกลุ่มหนึ่งที่อยู่ระหว่างการติดตามจับกุมเผาอาคารเซ็นทาวเวอร์ และ ทำให้ไฟไหม้ทรัพย์สินต่าง ๆ รวมมูลค่าเสียหายประมาณ 8,900 ล้านบาทรวมทั้งมีผู้เสียชีวิต และ คดีนี้ศาลจะนัดสืบพยานครั้งต่อไปทุกวันอังคาร และ พุธ จนกว่าการสืบพยานทั้งฝ่ายโจทย์ และ จำเลยจะครบจำนวน 20 คนก่อนสรุปคำตัดสิน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง