Facebook งดเหล้าเข้าพรรษา

สังคม
14 ก.ค. 54
02:01
19
Logo Thai PBS
Facebook งดเหล้าเข้าพรรษา

นอกเหนือจากการชวนทำความดีในช่วงเข้าพรรษาตามสื่อต่างๆ แล้ว Facebook กำลังเป็นอีกช่องทางในการรณรงค์และเชิญชวนให้มีการทำความดี และปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา โดยใช้ชื่อกิจกรรมนี้ว่า "เซียน เลิกเหล้า"

Facebook ที่ใช้ชื่อว่า "No Alcohol Reality" เป็นของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และเครือข่ายองค์กรงดเหล้า เพื่อเป็นสื่อกลางในการทำความดีช่วงเข้าพรรษา ผ่านกิจกรรม "เซียนเลิกเหล้า" โดยกิจกรรมนี้จะเปิดรับสมัครผู้ที่สนใจเลิกเหล้าช่วงเข้าพรรษาให้มาอัพเดตสถานะและวิธีการเลิกเหล้า เพื่อเป็นแรงจูงใจให้นักดื่มคนอื่นๆ เลิกดื่มเหล้า ซึ่งผู้สมัครเข้าร่วมโครงการจะได้รับคำแนะนำและการดูแลจากศูนย์บริการปรึกษาการเลิกสุราทางโทรศัพท์โดยผู้เชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่องในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งผู้ที่มีผู้กดโหวตถูกใจมากที่สุดจะได้รับโล่เชิดชูเกียรติบุคคลต้นแบบเลิกเหล้าเข้าพรรษาประจำปี 2554
 
ขณะเดียวกัน Fanpage นี้มีเป้าหมายหลักเป็นกลุ่มวัยรุ่น เพราะที่ผ่านมาพบว่า อายุผู้ติดเหล้าเฉลี่ยจากที่มีอายุ 30-45 ปีขึ้นไป ลดเหลือเพียง 20-30 ปีเท่านั้น โดยปัจจุบันมีผู้ติดสุราประมาณ 4.3 ล้านคน โดยจำนวน 1 ใน 4 นี้ หรือกว่า 1 ล้านคน มีอายุ 15-25 ปี ซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดภาวะโรคเรื้อรังหลายชนิด
 
นอกเหนือจากการรณรงค์การงดดื่มเหล้าผ่านเว็บไซต์ Facebook ยังมี Fanpage ที่ใช้ชื่อว่า "มีด่าน บอกด้วย" ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกมากดถูกใจแล้วกว่า 20,000 คน โดย Fanpage นี้ หากใครกดถูกใจและเป็นสมาชิกแล้ว จะมีการแจ้งเตือนเรื่องเส้นทางการตั้งด่านของตำรวจอัตโนมัติ ซึ่งมีการรายงานทั้งการตั้งด่านธรรมดาและการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์
 
นอกจากจะมีสมาชิกมาโพสต์ข้อความและรูปภาพ เพื่อเลี่ยงด่านตรวจแล้ว ยังมีคำศัพท์ที่รู้ในเฉพาะกลุ่ม เช่น "กองไฟ" หมายถึง ด่านตรวจแอลกอฮอล์ช่วงกลางคืน, "ลูกเสือ" หมายถึง ตำรวจที่แอบซุ่มจับรถจักรยานยนต์ตามท้องถนน โดยที่ไม่มีด่านตั้งตามปกติ ขณะที่ตอนนี้มี Fanpage ในลักษณะนี้กระจายไปยังจังหวัดอื่นๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ เฝ้าระวังด่านตรวจเชียงใหม่, ศรีสะเกษมีด่านบอกด้วย, เฝ้าระวังด่านตรวจในภูเก็ต ซึ่ง Fanpage เหล่านี้กำลังกลายเป็นหัวข้อที่ถกเถียงกันในสังคมออนไลน์ถึงความเหมาะสมและไม่เหมาะสม เพราะอาจมีความเป็นไปได้ว่าพ่อค้ายาเสพติด จะใช้ช่องทางนี้เป็นเครื่องมือการตรวจด่านของเจ้าหน้าที่ และหากผู้ดื่มสุราใช้ช่องทางนี้ในการเลี่ยงด่านตรวจได้ ก็อาจขับรถไปเกิดอุบัติเหตุกับผู้อื่น ทำให้เกิดผลกระทบตามมาอีก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง