ปชช.ส่วนใหญ่ 80.4%ให้โอกาสยิ่งลักษณ์นั่งนายกฯ

การเมือง
17 ก.ค. 54
04:24
21
Logo Thai PBS
ปชช.ส่วนใหญ่ 80.4%ให้โอกาสยิ่งลักษณ์นั่งนายกฯ

เอแบคโพล เผย ปชช.ส่วนใหญ่ ร้อยละ 80.4 อยากให้โอกาส “ยิ่งลักษณ์” เป็นนายกฯ และร้อยละ 54.7 หวั่นเกิดปัญหารุนแรงหาก กกต.ไม่รับรอง “ยิ่งลักษณ์” แต่ 76.4% เชื่อ กกต.รับรอง “ยิ่งลักษณ์-อภิสิทธิ์”

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยเรื่อง อารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนภายหลังการประกาศแขวน ว่าที่ ส.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปใน 17 จังหวัดของประเทศ ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ เชียงใหม่ เพชรบุรี สระบุรี นครปฐม ชลบุรี มหาสารคาม ร้อยเอ็ด นครราชสีมา เลย ขอนแก่น อุบลราชธานี นราธิวาส สงขลา และนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 2,114 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่าง วันที่ 12 – 16 ก.ค.ที่ผ่านมา พบว่า  ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 71.3 รู้สึก งง สงสัย ไม่ชอบ ไม่พอใจ ภายหลังทราบข่าว กกต. ประกาศไม่รับรอง ว่าที่ ส.ส. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ รองลงมาร้อยละ 13.8 เห็นด้วย และร้อยละ 14.9 ระบุเฉยๆ ไม่รู้สึกอะไร
 

เมื่อถามถึงระดับปัญหาทางการเมืองของประเทศ ถ้า กกต. ไม่รับรอง ว่าที่ ส.ส. น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พบว่า ประชาชน ร้อยละ 54.7 เกรงว่า จะเกิดปัญหาความรุนแรงระดับมาก ถึง มากที่สุด และ เมื่อถามถึง ความรู้สึกผิดหวังของประชาชน ถ้า กกต. ไม่รับรอง ว่าที่ ส.ส. ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 57.8 จะรู้สึกผิดหวังมาก ถึงมากที่สุด รองลงมาร้อยละ 24.1 ผิดหวังระดับปานกลาง และร้อยละ 18.1 ระบุ น้อย ถึงไม่ผิดหวังเลย แต่ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 76.4% เชื่อ กกต. จะรับรอง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และอภิสิทธิ์ ทั้งนี้ ประชาชน ส่วนใหญ่ร้อยละ 80.4 อยากให้โอกาส น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง