มูลนิธิพันธกิจเด็กฯ เร่งช่วยหญิงมูเซอที่ถูกผลักดันไปพม่า กลับไทย

ภูมิภาค
20 ก.ค. 54
08:26
18
Logo Thai PBS
มูลนิธิพันธกิจเด็กฯ เร่งช่วยหญิงมูเซอที่ถูกผลักดันไปพม่า กลับไทย

มูลนิธิพันธกิจเด็กและชุมชนเตรียมยื่นหนังสือต่อศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า เพื่อนำตัวหญิงชาวเขาเผ่ามูเซอสติไม่สมประกอบ ที่ถูกผลักดันไปยังประเทศพม่า ให้กลับสู่ประเทศไทย

เจ้าหน้าที่มูลนิธิเด็กและชุมชน ซึ่งได้รับการประสานจากมูลนิธิพัฒนาเอกชน ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก เตรียมยื่นหนังสือต่อศูนย์ประสานงานชายแดนไทย-พม่า เพื่อนำตัวน.ส.นาแต จะแส กลับประเทศไทย เพราะมีความเสี่ยงตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์ หลัง น.ส.นาแต ถูกตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จับกุมและผลักดันออกนอกประเทศ เพราะไม่มีบัตรประชาชน
 
ด้าน นางนาคา จะแส ชาวบ้านแม่ใน ตำบลแม่แรม อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ นำรูปถ่ายสมัยเด็ก ของน.ส.นาแต จะแส มายืนยันว่า น.ส.นาแต เป็นลูกสาว หลังถูกตำรวจภูธรช้างเผือก จับกุมและผลักดันออกนอกประเทศ ซึ่งขณะนี้ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่มูลนิธิพัฒนาเอกชน ในจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศพม่า ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย โดยนางนาคาและสามี ได้รับสถานะเป็นคนไทยแล้ว ส่วนน.ส.นาแต ลูกสาว ซึ่งมีสติไม่สมประกอบ ไม่มีบัตรประชาชน เพราะไม่ได้ ไปแจ้งเกิด โดยนางสาวนาแต ได้หายตัวไป หลังเดินทางไปทำงานในตัวเมืองเชียงใหม่ และขณะนี้ ยังไม่สามารถเดินทางไปรับได้ เพราะต้องดูแลลูกอีกคนที่ยังเล็ก และสามีที่ป่วย อยู่ในโรงพยาบาล
 
ขณะที่ พ.ต.ท.สามารถ บุญตันสา รอง ผกก.สภ.ช้างเผือก จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า น.ส.นาแต ถูกจับกุมบริเวณหลังวัดกู่เต้า ในอำเภอเมืองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา โดย น.ส.นาแต ให้การว่า มีภูมิลำเนาอยู่ในเมืองลาเชียว ประเทศพม่า เข้าประเทศไทยด้านตำบลม่อนปิ่น อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และไม่เคยบอก ว่า เป็น คนไทย หรือ มีครอบครัวอยู่ในประเทศไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง