ศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิตกบฏแบ่งแยกดินแดนใต้

อาชญากรรม
27 ก.ค. 54
12:39
9
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์พิพากษาประหารชีวิตกบฏแบ่งแยกดินแดนใต้

วันนี้มีคดีที่ศาลอุทธรณ์พิจารณาพิพากษาให้ประหารชีวิตหัวหน้ากบฏแบ่งแยกดินแดน 5 จังหวัดชายแดนใต้ แต่จำเลยรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต

พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายรอสดี มะยามา ช่างซ่อมรถจักรยานยนต์ จังหวัดนราธิวาส ในความผิดฐานเป็นกบฏ ร่วมกันใช้กำลังประทุษร้ายเพื่อแบ่งแยกราชอาณาจักร, สะสมกำลังพลหรืออาวุธ, ใช้กำลังประทุษร้ายก่อให้เกิดอันตรายต่อชีวิต ปล้นทรัพย์หรือรับของโจร ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ในหลายมาตรา
 
คดีนี้เกิดขึ้นหลายปีแล้ว จำเลยซึ่งเป็นหัวหน้าขบวนการ พร้อมพวกเป็นสมาชิกของกลุ่ม ที่มีวัตถุประสงค์การแบ่งแยกดินแดนของราชอาณาจักรไทย จังหวัดปัตตานี, จังหวัดยะลา, จังหวัดนราธิวาส, จังหวัดสตูล และพื้นที่ อำเภอสะเดา, อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ออกจากการปกครองของรัฐบาลประเทศไทย ตั้งตัวเป็นรัฐอิสระปกครองตนเอง เรียกว่า “รัฐปัตตานี” หรือ “รัฐปัตตานีดารุลสลาม” โดยมีแผนการก่อการร้ายในรูปแบบต่างๆ อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง สะสมกำลังพลและอาวุธ ทำการโฆษณาชวนเชื่อยุยง และปลุกระดมประชาชน สร้างแนวคิดสู่กลุ่มเยาวชนที่ศึกษาอยู่ในระดับมัธยมตามโรงเรียนปอเน๊าะและโรงเรียนอื่นๆ รวมถึงก่อเหตุรุนแรงสร้างความเสียหายต่อประเทศ
 
ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาความผิดเมื่อวันที่ 15 ธ.ค.52 ให้ประหารชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพในชั้นสอบสวน จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 จำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยได้ยื่นอุทธรณ์คดี ที่สุดวันนี้ (27 ก.ค.) ศาลอุทธรณ์ก็มีคำพิพากษาตัดสินยืนตามศาลชั้นต้น
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง