อัยการสูงสุดเตรียมทำสำนวนฟ้องกลับ "วอเตอร์ บาว"

การเมือง
28 ก.ค. 54
09:04
11
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดเตรียมทำสำนวนฟ้องกลับ "วอเตอร์ บาว"

กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ตอบโต้แถลงการณ์สถานทูตเยอรมนีที่มีข้อความพาดพิงถึงการอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร ขณะที่อัยการสูงสุดเตรียมทำสำนวนคดีฟ้องกลับบริษัทคู่พิพาทกับรัฐบาลที่มีการร้องศาลเยอรมนีให้อายัดเครื่องบินส่วนพระองค์

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด เข้าหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อหาช่องทางฟ้องกลับบริษัท วอลเตอร์ บาว ทำเรื่องขออำนาจศาลเยอรมนีเพื่อสั่งอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ในกรณีมีเจตนาไม่บริสุทธิ์ รวมถึงการให้รัฐบาลเยอรมนีออกแถลงการณ์กดดันรัฐบาลไทยให้เร่งนำเงินมาจ่ายค่าชดเชยเป็นเงิน 36 ล้านยูโร หรือ ประมาณ 1,558 ล้านบาทให้กับบริษัท ซึ่งก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีให้ความเห็นว่ารัฐบาลเยอรมนีไม่ควรเข้ามาเกี่ยวข้องหรือกดดันไทยในเรื่องนี้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศออกแถลงการณ์ เพื่อตอบโต้เอกสารแถลงข่าวของสถานทูตเยอรมนีประจำประเทศไทยทีมีข้อความพาดพิงถึงการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ของสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทั้งที่พระองค์ไม่ทรงเกี่ยวข้องกับคดีนี้ โดยแถลงการณ์ได้ย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาและดำรงไว้ซึ่งพระเกียรติยศ รวมทั้งกำลังดำเนินการทุกวิถีทาง เพื่อให้เรื่องเกี่ยวกับการอายัดเครื่องบินส่วนพระองค์ยุติลงอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม

สำหรับกรณีคดีอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 นั้น นายกษิต ภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ จะเดินทางไปที่ประเทศเยอรมนีเพื่อติดตามความคืบหน้าด้วยตนเอง ประมาณต้นเดือนหน้านี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะเป็นช่วงเวลาที่ศาลเยอรมนีจะพิจารณาตัดสินคดีนี้
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง