ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ไวรัสซิกา เชียงใหม่พบติดเชื้อแล้ว 7 คน

สังคม
1 ก.ย. 59
07:05
341
Logo Thai PBS
ทั่วโลกจับตาสถานการณ์ไวรัสซิกา เชียงใหม่พบติดเชื้อแล้ว 7 คน
องค์การอนามัยโลกเตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินรับมือการระบาดของไวรัสซิกาในวันนี้ (1 ก.ย.) ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องใน จ.เชียงใหม่ คุมเข้มเฝ้าระวังป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้อ 7 คน ซึ่งหนึ่งในนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์

เมื่อวานนี้ (31 ส.ค.2559) นายอดุลย์ ฮวกนิล นายอำเภอสันทราย จ.เชียงใหม่ เรียกประชุมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลเจดีย์แม่ครัว เทศบาลแม่แฝก เทศบาลแม่โจ้ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สันทราย เพื่อประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสซิกาที่เกิดขึ้นในพื้นที่ เนื่องจากในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่ม อีก 4 คน รวมขณะนี้มี 7 คน ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา และหนึ่งในผู้ติดเชื้อเป็นหญิงที่อยู่ระหว่างตั้งครรภ์ 6 เดือน เบื้องต้นได้ประกาศให้พื้นที่บ้านแม่โจ้ หมู่ 4 และหมู่ 9 ต.หนองหาร อ.สันทราย ที่พบการติดเชื้อล่าสุด เป็นเขตควบคุมโรค 28 วัน และให้ทุกชุมชน จัดตั้งศูนย์ควบคุมโรค รณรงค์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อป้องกันไม่ให้แพร่ระบาดในวงกว้าง

แม้การติดเชื้อไวรัสซิกาจะสามารถหายเองได้ภายใน 1 สัปดาห์ และไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต แต่สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ ยืนยันว่ากลุ่มที่ต้องดูเป็นพิเศษ คือหญิงตั้งครรภ์และผู้สูงอายุที่อาจเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เนื่องจากยังไม่มีวัคซีน หรือยารักษาให้หายขาด และหากสงสัยว่าติดเชื้อไวรัสซิกา สามารถเข้ารับการตรวจได้ที่โรงพยาบาล โดยจะทราบผลภายใน 3 วัน

ส่วนสถานการณ์การระบาดของไวรัสซิกาในประเทศสิงคโปร์ ล่าสุด ทางการสิงคโปร์ ยืนยันว่ามีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มอีก 26 คน รวมเป็น 82 คน นอกจากนี้ กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังแนะนำให้หญิงตั้งครรภ์ทุกคน ที่มีอาการป่วยคล้ายติดเชื้อไวรัสซิกา และหญิงตั้งครรภ์ที่มีสามีติดเชื้อไวรัสซิกาเข้ารับการตรวจหาเชื้อ

ส่วนที่อินโดนีเซีย มีรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สั่งการเจ้าหน้าที่ดำเนินมาตรการยับยั้งการระบาด หลังพบผู้ติดเชื้อที่ จ.จัมบี และเตรียมยกระดับเฝ้าระวังโรคที่สนามบินและท่าเรือ โดยสั่งตรวจเลือดผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ เพื่อยับยั้งการระบาดของโรค เช่นเดียวกับมาเลเซียที่สั่งคัดกรองผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์

ขณะเดียวกัน นานาชาติทยอยประกาศเตือนหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้ที่มีแผนตั้งครรภ์หลีกเลี่ยงการเดินทางไปสิงคโปร์ เช่น ออสเตรเลีย ไต้หวัน สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ ด้านองค์การอนามัยโลก (ฮู) เตรียมเรียกประชุมฉุกเฉินรับมือการระบาดของไวรัสซิกาในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง