อัยการสูงสุดมั่นใจในการต่อสู้คดีเพื่อถอนอายัดเครื่องบิน 737

การเมือง
29 ก.ค. 54
14:27
9
Logo Thai PBS
อัยการสูงสุดมั่นใจในการต่อสู้คดีเพื่อถอนอายัดเครื่องบิน 737

อัยการสูงสุดมั่นใจในพยานหลักฐานที่จะทำให้เยอรมนีถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 โดยเชื่อว่าภายในสิ้นเดือนสิงหาคมจะมีความเรียบร้อยชัดเจนและเตรียมพร้อมที่จะพิจารณาหลักฐานต่างๆเพื่อฟ้องกลับผู้ที่เกี่ยวข้อง

นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด ระบุถึงความคืบหน้าในการต่อสู้คดีเพื่อขอให้ศาลเยอรมนีถอนอายัดเครื่องบินโบอิ้ง 737 ว่า ภายในสิ้นเดือนนี้จะมีความชัดเจนโดยเชื่อมั่นในพยานหลักฐานที่จะใช้ในการต่อสู้คดี นอกจากนี้อัยการ ก็จะเตรียมฟ้องกลับกรณีที่มีการอายัดเครื่องบินลำดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถเปิดรายละเอียด
 
ส่วนกรณีที่บริษัทวอเตอร์ บราวน์ บังคับให้ไทยต้องปฏิบัติตามคำสั่งของอนุญาโตตุลาการให้ดำเนินการในจ่ายค่าปรับให้กับบริษัทเป็นเงินประมาณ 1,500 ล้านบาทนั้น โดยเมื่อวันที่ 28 กรกฎาคมอัยการได้ยื่นอุทธรณ์คดีแล้วและเชื่อว่าพยานหลักฐานที่เตรียมไว้จะสามารถชนะคดีได้ ซึ่งการอุทธรณ์ครั้งนี้จัดว่าเป็นช่องทางในการต่อสู้ตามกระบวนการ นอกจากนี้ที่ผ่านมาอัยการไทยยังได้ยื่นคำร้องต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เพิกถอนคำวินิจฉัยคำชี้ขาดอนุญาโตตุลาการ แต่ศาลปกครองชั้นต้นได้ส่งให้ศาลปกครองสูงสุดเป็นผู้พิจารณาว่าเป็นคดีข้อพิพาทเรื่องสัญญาคุ้มครองการลงทุนระหว่างไทยเยอรมนีเรื่องทางด่วน ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาว่าจะรับฟ้องหรือไม่

ส่วนกรณีที่ประเทศเยอรมนียกเลิกการถอนวีซ่าของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในการเข้าประเทศนั้น นายจุลสิงห์ กล่าวว่าถือเป็นเอกสิทธิของประเทศนั้นที่จะอนุญาตให้บุคคลใดเข้าออกได้หรือไม่ รัฐบาลไทยไม่อาจแทรกแซงได้ โดยเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่กระทบกับคดีส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน หรือจะกระทบความสัมพันธ์ระหว่าง และคดีที่มีข้อพิพาทกันอยู่ระหว่างสองประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง