"สิมิลัน"คาดโทษเขียนปะการัง ถึงขั้นถอนใบอนุญาตบริษัททัวร์

สิ่งแวดล้อม
1 ม.ค. 60
12:18
1,301
Logo Thai PBS
แชร์

"สิมิลัน"คาดโทษเขียนปะการัง ถึงขั้นถอนใบอนุญาตบริษัททัวร์

https://www.thaipbsbeta.com/news/content/259179

"สิมิลัน"คาดโทษเขียนปะการัง ถึงขั้นถอนใบอนุญาตบริษัททัวร์
บริการเสริมจาก Thai PBS AI
หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เตรียมหาตัวนักท่องเที่ยว ที่ขีดเขียนบนปะการังมารับทราบข้อกล่าวหา ฐานทำลายทรัพยากรธรรมชาติ พร้อมเตรียมจัดระเบียบป้องกันเลียนแบบ

จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวดำน้ำลึก ได้สลักชื่อตัวเองลงบนปะการัง เป็นภาษาเกาหลี จนทำให้หลายฝ่ายเกรงว่าจะเกิดเป็นพฤติกรรมเลียนแบบ 

วันนี้(1ม.ค.2560) นายรวมศิลป์ มานะจงประเสริฐ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เปิดเผยว่า ได้ค้นหาตำแหน่งและดำน้ำลงไปตรวจสอบ พบปะการังสมองร่องเล็กถูกขีดเขียนจริง จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหา ฐานทำลายทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งถือเป็นความผิดอาญา โดยมีเพียงไม่กี่บริษัทที่รับนักท่องเที่ยวชาวเกาหลี

แต่เบื้องต้นยังไม่มีบริษัทใดยอมรับว่าเป็นลูกค้าของตัวเอง เนื่องจากความผิดดังกล่าวอาจมีโทษรุนแรง ถึงเพิกถอนใบอนุญาตเข้าเขตอุทยาน ซึ่งต้องให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ค้นหาชื่อดังกล่าวว่ามีจำนวนกี่คน ที่เข้ามาในประเทศไทย

 

นายรวมศิลป์ บอกด้วยว่า เนื่องจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน มีการท่องเที่ยวทั้งบนบก ดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก ทำให้กำลังเจ้าหน้าที่ที่จะต้องดำน้ำลงไปดูแลมีไม่เพียงพอ เมื่อเทียบกับปริมาณจุดดำน้ำลึก ที่มีกระจัดกระจายอยู่ทั้ง 9 เกาะ

โดยต่อจากนี้การแก้ปัญหาระยะสั้น จะต้องให้ผู้ประกอบการทำแผนที่และเวลาในการดำน้ำ มาเสนอให้เจ้าหน้าที่ทราบ ก่อนที่จะนำนักท่องเที่ยวลงไปดำดูปะการังใต้ท้องทะเล เพื่อที่จะเป็นการแก้ปัญหา ส่วนในระยะยาวจะต้องนำเรื่องดังกล่าวเข้าไปหาทางออกอีกครั้งกับหลายภาคส่วน เพื่อให้การท่องเที่ยวอยู่คู่กับการอนุรักษ์ให้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง