เอ็กซิตโพลชี้ "พรรคคอนเซอร์เวทีฟ" ชนะเลือกตั้งนายกฯ

ต่างประเทศ
9 มิ.ย. 60
07:21
1,463
Logo Thai PBS
 เอ็กซิตโพลชี้ "พรรคคอนเซอร์เวทีฟ" ชนะเลือกตั้งนายกฯ
ผลเอ็กซิตโพลการเลือกตั้งทั่วไปของอังกฤษชี้ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีจะได้รับชัยชนะ แต่ได้คะแนนไม่มากพอที่จะครองเสียงข้างมากในสภา

วันนี้ (9 มิ.ย.2560) ชาวอังกฤษที่มีสิทธิ์เลือกตั้งหลายล้านคนพากันไปลงคะแนนตามคูหาเลือกตั้งทั่วประเทศ หลังจากเปิดให้ลงคะแนนตั้งแต่ 07.00 น. 22.00 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 13.00 - 04.00 น. ที่ผ่านมาตามเวลาในประเทศไทย โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ถึง 45.8 ล้านคนมากกว่าเลือกตั้งเมื่อปี 2558 และถูกมองว่าเป็นความพยายามของนางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษและหัวหน้าพรรคคอนเซอร์เวทีฟเพื่อขอเสียงสนับสนุนจากประชาชนในการเจรจาต่อรองแยกสหราชอาณาจักรออกจากสหภาพยุโรป หรือ เบร็กซิต

การเลือกตั้งมีขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดจากความวิตกในเรื่องการก่อการร้ายหลังเกิดเหตุระเบิดฆ่าตัวในเมืองแมนเชสเตอร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมากและเหตุร้ายในกรุงลอนดอนเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา โดยมีการระดมกำลังตำรวจตรวจตราความปลอดภัยให้กับคูหาเลือกตั้งในจุดสำคัญๆ

นอกจากเรื่องเบร็กซิตแล้ว การก่อการร้ายเป็นอีกประเด็นที่ได้รับการจับตามองในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยชาวมุสลิมในกรุงลอนดอนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งชี้ว่าความมั่นคงและความปลอดภัยเป็นประเด็นสำคัญอันดับต้น ๆ

ล่าสุดมีการเปิดเผยผลเอ็กซิตโพลจากนับคะแนนหลังปิดคูหาเลือกตั้ง ชี้ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟของนางเมย์จะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งได้ครองที่นั่ง 314 ที่นั่งจากจำนวนที่นั่งทั้งหมด 650 ที่นั่ง แต่ได้คะแนนไม่มากพอที่จะครองเสียงข้างมากในสภา ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการบริหารประเทศนางเมย์ รวมทั้งการเจรจาเบร็กซิท

ขณะที่พรรคเลเบอร์ฝ่ายค้านภายใต้การนำของนายเจเรมี คอร์บิน คาดว่าจะได้ที่นั่งประมาณ 266 ที่นั่ง มีรายงานว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟสูญเสียที่นั่งจากการเลือกตั้งในครั้งนี้ไป 17 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเลเบอร์ได้เพิ่มมา 34 ที่นั่ง ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการคาดว่าจะทราบในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ผลเอ็กซิทโพลที่ออกมาส่งผลให้ค่าเงินปอนด์ดิ่งลงทันทีเนื่องจากนักลงทุนคาดการณ์ว่าพรรคคอนเซอร์เวทีฟของนางเมย์จะสามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรได้อย่างเด็ดขาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง