ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีเลือกนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีน

เศรษฐกิจ
11 ก.ย. 60
08:20
1,885
Logo Thai PBS
ผู้เชี่ยวชาญแนะวิธีเลือกนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีน
การค้าขายสินค้าผ่านทางออนไลน์มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น หลายคนเลือกนำเข้าสินค้าจากจีน แต่ก็มีคนอีกไม่น้อยที่อยากนำเข้าสินค้าจากจีนแต่ยังขาดข้อมูลหรือไม่มีความแน่ใจ ซึ่งที่ปรึกษาการนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีนมีคำแนะนำในการเลือกสินค้าเพื่อลดความกังวลของผู้ซื้อ

ธุรกิจนำเข้าสินค้าเพื่อนำมาขายกำลังได้รับความสนใจมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะไม่จำเป็นต้องสต๊อกสินค้า แต่เน้นทำการตลาดของร้าน ซึ่งการเลือกนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นทางเลือกหนึ่งที่ดีและมีสินค้าให้เลือกนำมาขายมากกว่าล้านรายการ อีกทั้งยังประหยัดต้นทุน เนื่องจากสินค้าจีนราคาถูก แต่ข้อสำคัญคือต้องเลือกร้านค้าที่สินค้ามีคุณภาพดี ไม่ใช่เน้นเพียงราคาถูกเท่านั้น

เบญจมาศ ไชยวงศ์ ที่ปรึกษาการนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีน เล่าว่า คนไทยนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีนเกือบ 10 ปีแล้ว และหากยิ่งสั่งจำนวนมากก็จะยิ่งได้ราคาดี ซึ่งสินค้าที่คนไทยนิยมนำเข้ามาขายเป็นสินค้าประเภทไอที สินค้าประเภทแม่และเด็ก ของใช้ภายในบ้าน สินค้าที่เกี่ยวกับประดับยนต์ รวมถึงสินค้าที่เกี่ยวกับสุขภาพ

แม้สินค้าจีนเป็นที่ต้องการ แต่ก็มีคำถามเกี่ยวกับคุณภาพสินค้าว่าจะดีหรือไม่ โดยเฉพาะสินค้าออนไลน์ ซึ่งที่ปรึกษาการนำเข้าสินค้าออนไลน์จากจีนมีคำแนะนำในเรื่องดังกล่าว

"ออนไลน์มันจะมีเครดิตบอก เราสามารถดูตรงนี้เบื้องต้นได้และเวลาสั่งเข้ามาอย่าสั่งทีเดียวแบบเยอะ ให้สั่งมาทดลองดูก่อนเพื่อดูคุณภาพเบื้องต้นก่อนสั่งสินค้าจริงเข้ามา และอยากแนะนำว่าคนที่ไม่เคยสั่งของออนไลน์หรือไม่เคยสัมผัสสินค้าจีน อาจจะมีความคิดแบบเดิมๆว่า สินค้าจีนเป็นของที่ใช่ไม่ดีเท่าไหร่ แต่อยากบอกว่าสินค้าจากจีนที่มีคุณภาพยังมีอีกเยอะ สังเกตได้จากสินค้าแบรนด์ต่างๆที่เรารู้จักก็ผลิตในจีนเช่นเดียวกัน"

 

สินค้าจีนเป็นสินค้าที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันทั่วไปจึงทำให้ขายง่าย นอกจากนี้ยังมีความทันสมัย ทำให้ปัจจุบันช่องทางการนำเข้าสินค้าออนไลน์มีหลายช่องทาง เช่น อาลีบาบา, เถาเป่า, ทีมอลล์, อาลีเอ็กซ์เพรส ซึ่งแต่ละเว็บไซต์จะมีความแตกต่างกัน อย่างไรก็ตามมีผู้ค้าคนไทยส่วนหนึ่งต้องการส่งสินค้าออนไลน์ไปขายที่จีนด้วย ซึ่งมีเงื่อนไขที่ผู้ค้าต้องพิจารณา

กฎหมายใหม่ของรัฐบาลจีนสำหรับการนำเข้าสินค้ามายังจีนผ่านออนไลน์ ปัจจุบันครอบคลุมกว่า 1,400 รายการ โดยสินค้าที่จะถูกเรียกเก็บ เช่น อาหารและเสื้อผ้า ดังนั้นคนไทยที่ต้องการจะขายสินค้าผ่านออนไลน์ต้องพิจารณาเงื่อนไขเหล่านี้ประกอบด้วย เนื่องจากต้นทุนสินค้าไทยส่งไปจีนจะเพิ่มขึ้นประมาณร้อยละ 30-50

ล่าสุด กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับเว็บไซต์เจดีดอทคอม (www.jd.com) ของบริษัท จิงตง จำกัด (Jingdong) ซึ่งเป็นอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนปัจจุบัน เพื่อต่อยอดการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและสร้างโอกาสธุรกิจไทยสู่จีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง