หลายจังหวัดในภาคเหนือยังเผชิญวิกฤตน้ำท่วม

ภูมิภาค
4 ส.ค. 54
12:23
14
Logo Thai PBS
หลายจังหวัดในภาคเหนือยังเผชิญวิกฤตน้ำท่วม

หลายจังหวัดในภาคเหนือยังถูกปริมาณน้ำจากแม่น้ำหลายสายไหลเข้าท่วมชุมชนถนน และ พื้นที่เกษตร ขณะที่เหตุน้ำป่าดินถล่มที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมีรายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 2 คน โดยเจ้าหน้าที่ยังอยู่ระหว่างเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือ

 

<"">
 
<"">

ทหารหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 36 แม่สะเรียง และ ทหารหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 36 อำเภอสบเมย รวมทั้ง อาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดแม่ฮ่องสอนกว่า 200 นายยังอยู่ระหว่างเดินเท้า เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย ดินถล่มที่บ้านปู่ทา ตำบลแม่สามแลบ อำเภอสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

โดยการเดินทางเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากมีดินถล่มและต้นไม้ล้มขวางทางเป็นระยะ ล่าสุดคณะเพิ่งเดินทางถึงบริเวณบ้านแม่สามแลบและอยู่ระหว่างลงเรือหางยาว ไปตามลำน้ำสาละวินที่เชี่ยวกราด ก่อนจะเดินเท้าต่อไปยังจุดเกิดเหตุ คาดว่า จะถึงจุดหมายในช่วงค่ำวันนี้ มีรายงานยืนยันว่า เจ้าหน้าที่และชาวบ้านพบร่างผู้สูญหาย 2 ใน 4 คนทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตรวมเป็น 5 คน

ส่วนฝนที่ยังตกต่อเนื่องส่งผลให้แม่น้ำป่าสักเข้าท่วม 8 ชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นระลอกที่สองหลังเพิ่งลดระดับลงในช่วงเช้าที่ผ่านมา ทำให้บ้านกว่า 400 หลัง มีน้ำท่วมขัง ถนนบางสายมีน้ำท่วมสูงเกือบครึ่งเมตร เช่นเดียวกับชาวตำบลอุโมงค์ จังหวัดลำพูน ที่ถูกน้ำท่วมขังสูงเกือบหนึ่งเมตร ขณะที่พืชพลทางการเกษตรได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ขณะที่จังหวัดตากต้นไม้จำนวนมากที่ไหลมากับน้ำป่าในลำน้ำแม่ตื่นที่ไหลเชี่ยวทำให้สะพานแม่ตื่นทรุดตัวยาวกว่า 20 เมตร ส่งผลให้การสัญจรระหว่างหมู่บ้านในตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด ไม่สามารถทำได้ประชาชนเดือดร้อนกว่า 10 หมู่บ้าน ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ แม้สถานการณ์น้ำท่วมจะใกล้สู่ภาวะปกติ แต่น้ำในแม่น้ำปิงที่ยังมีระดับน้ำสูง และไหลเชี่ยวทำให้กระชังเลี้ยงปลาทับทิมในอำเภอสารภี ถูกกระแสน้ำพัดหายไปหลายกระชัง

เจ้าหน้าที่อีกส่วนยังต้องเร่งนำเครื่องจักรเข้าตักดินที่ถล่มทับบ้าน ในหมู่บ้านจอมกิตติ และบ้านห้วยโผ ตำบลแม่ยวม อำเภอแม่สะเรียงที่มีดินถล่มทับบ้านเสียหายรวม 9 หลัง ขณะที่จังหวัดนครพนมโรงเรียนบ้านน้อยทวย ตำบลนาเหนือ อำเภอท่าอุเทน ต้องสั่งปิดเรียนไม่มีกำหนด หลังน้ำจากลำห้วยบ่อลำห้วยสาขาแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าท่วมโรงเรียนสูง 80 เซนติเมตร

ส่วนน้ำยังไหลเข้าท่วมบ้านเรือนกว่า 100 หลัง ถนนถูกน้ำท่วมสูง เจ้าหน้าที่ต้องนำรถบรรทุกอำนวยความสะดวกให้ชาวบ้านเข้า-ออกหมู่บ้าน ส่วนสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขงยังคงต้องเฝ้าระวัง เพราะเหลืออีกเพียง 30 เซนติเมตรจะล้นตลิ่ง ส่วนที่จังหวัดยโสธรน้ำจากลำน้ำยัง ซึ่งมีต้นน้ำมาจากเทือกเขาภูพานล้นตลิ่งท่วมนาข้าวในตำบลเดิด อำเภอเมืองสูงกว่า 1 เมตร นาข้าวเริ่มเน่าตายกว่า 500 ไร่ทางอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง