เตือนนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังก่อนเข้าลงทุนทองคำ

9 ส.ค. 54
16:06
11
Logo Thai PBS
เตือนนักลงทุนเพิ่มความระมัดระวังก่อนเข้าลงทุนทองคำ

ผู้บริหารตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าเตือนนักลงทุนที่จะเข้ามาลงทุนทองคำช่วงนี้ควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยขอให้ศึกษาข้อมูลอย่างละเอียด เนื่องจากมีการซื้อขายในระดับผิดปกติ ขณะที่ราคาทองคำแท่งย่านเยาวราชวันนี้ขายออกที่บาทละ 25,100 บาท หลังได้มีการปรับราคาถึง 19 ครั้ง

สร้างประวัติศาสตร์วงการทองคำไทยด้วยราคาที่ถูกปรับขึ้นถึง 19 ครั้งในวันนี้ โดยทองคำแท่งปิดที่ 25,100 บาท และตลอดทั้งวันลูกค้าร้านทองย่านเยาวราช ต่างให้ความสนใจโดยซื้อเก็บด้วยความหวังที่ราคาอนาคตจะปรับขึ้นไปอีก

ไม่ต่างจากการซื้อขายทองคำล่วงหน้า หรือ โกลด์ฟิวเจอร์ และตลาดที่มีการซื้อขายไม่เป็นทางการระหว่างนักลงทุนด้วยกัน หรือ Over The Counters ที่เจ้าหน้าที่ต้องรับคำสั่งซื้อขายจากทั่วประเทศตลอดเวลา โดยเฉพาะหลังสถาบันจัดอันดับลดเครดิตสหรัฐอเมริกาเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านทำให้นักลงทุนทั่วไปตื่นตระหนก ยกเว้นทองคำ ขณะที่ผลตอบแทนทองคำปีที่แล้วสูงถึงร้อยละ 17 เทียบกับปีนี้ เพียงครึ่งปีแรกก็สามารถทำกำไรถึงร้อยละ 17 ยิ่งเป็นแรงจูงใจให้มีการลงทุนสินทรัพย์นี้มากยิ่งขึ้น

ผู้บริหารบริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน แอนด์ ฟิวเจอร์ส เชื่อว่าหากวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานแล้วราคาทองคำมีโอกาสทะยานขึ้นถึง 2,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยเอ๊าซ์ หรือ คิดเป็นบาทละประมาณ 28,000 บาท ตามที่หลายสำนักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่หากในเชิงเทคนิคแล้วจะพักฐานที่ราคา 1,800 ดอลลาร์สหรัฐ ก่อนที่แตะระดับ 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ แต่สำหรับนักลงทุนหน้าใหม่ที่คิดจะลงทุนควรศึกษาทำความเข้าใจข้อมูลให้ถ่องแท้มิฉะนั้นจะขาดทุนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการซื้อขายผิดปกติ

สำหรับราคาทองคำตลาดฮ่องกงวันนี้ปรับขึ้นอีก 50 ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 1,756 ดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยเอ๊าซ์ และมีแนวโน้มที่ราคาทองคำทั่วโลกปรับขึ้นต่อเนื่อง สวนทางกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์และราคาน้ำมันที่ลดลงหลังนักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง