ชาวสมุทรปราการเข้าตรวจสภาพรถ ลดฝุ่น PM 2.5

Logo Thai PBS
ชาวสมุทรปราการเข้าตรวจสภาพรถ ลดฝุ่น PM 2.5
ชาว จ.สมุทรปราการ นำรถยนต์เข้าตรวจสภาพเพื่อปรับปรุงให้ได้มาตรฐาน ลดฝุ่น PM 2.5 ขณะที่สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เตือนประชาชนกลุ่มเสี่ยงห้ามทำกิจกรรมกลางแจ้ง หลังปริมาณฝุ่นเพิ่มขึ้น พร้อมออกคำสั่งห้ามเผาทุกชนิด

วันที่ 31 ม.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าของรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ย่าน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ นำรถเข้าตรวจสอบสภาพเครื่องยนต์ และปรับปรุงเครื่องยนต์ หลังปัญหามลภาวะจากฝุ่นละอองเริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา

เจ้าของรถที่นำรถเข้าตรวจสภาพ บอกว่า ต้องการลดมลภาวะและให้ดำเนินการให้เป็นไปตามข้อกำหนด ขณะที่ตำรวจศูนย์ควบคุมสั่งการและจัดการจราจรทางพิเศษ จังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับเจ้าหน้าที่การทางพิเศษทางด่วนกาญจนา ตั้งด่านตรวจวัดควันดำรถที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ช่วงขึ้นทางด่วนสุขสวัสดิ์-บางพลี ต.บางครุ โดยเฉพาะรถบรรทุก ซึ่งพบว่าส่วนใหญ่มีค่าสูงเกินกำหนด ที่ร้อยละ 50 จึงถูกสั่งปรับ พร้อมให้ดำเนินการแก้ไข หากพบว่าคันใดสูงเกินร้อยละ 70 จะถูกสั่งห้ามใช้รถทันที ส่วนองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ร่วมกับฝ่ายปกครองท้องถิ่น นำเครื่องไปฉีดพ่นม่านน้ำบนสะพานภูมิพล เพื่อลดฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ ต.ทรงคนอง และใกล้เคียง โดยจะพ่นในเวลาตั้งแต่ 08.00-17.00 น. ของทุกวัน

 

 

ขณะที่ จ.อ่างทอง เป็นอีก 1 พื้นที่ใกล้กรุงเทพมหานครที่ฝุ่น PM 2.5 เพิ่มขึ้น ขณะที่ นพ.วรงค์ รุ่งเรือง สาธารณสุขจังหวัดอ่างทอง เตือนให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง คือ เด็ก ผู้สูงอายุ สตรีมีครรภ์ และผู้ที่ป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจ งดเว้นการทำกิจกรรมกลางแจ้งและให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งที่ออกจากบ้าน

ด้านนายเรวัต ประสงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง เรียกประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อกำหนดแนวทางแก้ปัญหา โดยเตรียมออกคำสั่งไม่ให้เผาทุกชนิดในจังหวัด หากฝ่าฝืนให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมให้เตรียมเข้าตรวจสอบโรงงานอุตสาหกรรม บ่อทราย และบ่อดิน กว่า 400 แห่ง หากไม่ทำตามระเบียบว่าด้วยการควบคุมฝุ่นละอองจะดำเนินการตามกฎหมาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง