ทช.ส่งสติ๊กเกอร์น่ารัก "มาเรียม" ตัวแทนความคิดถึงช่วยสื่อลดขยะ

สิ่งแวดล้อม
25 ส.ค. 62
09:16
6,907
Logo Thai PBS
ทช.ส่งสติ๊กเกอร์น่ารัก "มาเรียม" ตัวแทนความคิดถึงช่วยสื่อลดขยะ
ทช.ผลิตสติกเกอร์ไลน์ "มาเรียม" ใน 16 อิริยาบถน่ารัก เพื่อให้เป็นที่ระลึกในฐานะตัวแทนของมาเรียม-ยามีล พะยูนน้อยแทนใจให้หายคิดถึง และช่วยเป็นสื่อรณรงค์เลิกทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ ทะเล โดยรายได้จะสมทบเข้ากองทุนสวัสดิการอาสาสมัคร-ทช.

วันนี้ (25 ส.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้จัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ ทช. ชุดที่ 3 ชื่อชุด “DMCR Dugong รักษ์พะยูน” ขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกถึงน้องมาเรียม และน้องยามีล มามะ มาพาน้องๆ ติดตัวไปไหนไปด้วยกันแก้คิดถึง และย้ำเตือนภารกิจรักษ์โลก รักษ์ทะเล ร่วมกันลดการใช้พลาสติก โฟม และไม่ทิ้งขยะลงแหล่งน้ำ ทะเล ทั้งนี้สามารถดาวน์โหลดได้ที่ https://line.me/S/sticker/8888863 โดยมีภาพน่ารักในอิริยาบถต่างๆของมาเรียม 16 ท่าทาง เช่น หิวแล้ว เป็นกำลังใจให้นะ OK รับทราบ รักที่สุด ฝันดี โดยจำหน่ายราคาเพียง 30 บาท เพื่อนำรายได้ทั้งหมดสมทบทุนเข้ากองทุนสวัสดิการอาสาสมัครผู้พิทักษ์ทะเล และเจ้าหน้าที่ของทช. 

โดยมาเรียม เป็นลูกพะยูน ตัวแรกอายุ 6 เดือนที่มาอยู่ในความดูแลของสัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่อาสาสมัครนานเกือบ 4 เดือนในพื้นที่ทะเลหน้าเขาบาตู เขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง แต่หลังจากมาเรียมเริ่มป่วย และตายเมื่อวันที่ 17 ส.ค.ที่ผ่านมา เมื่อผ่าชันสูตรซาก พบว่าหนึ่งที่ทำให้มาเรียมตาย เพราะมีเศษพลาสติกเล็กๆหลายชิ้นขวางลำไส้ จนมีอาการอุดตันบางส่วน และอักเสบ จนทำให้มีแก๊สสะสมเต็มทางเดินอาหาร มีการติดเชื้อในกระแสเลือด 

อ่านข่าวเพิ่มเติม เศร้า! มาเรียมลูกพะยูนขวัญใจตาย “ช็อก-เจอถุงพลาสติก”

ก่อนหน้านี้ ทช.เคยจัดทำสติ๊กเกอร์ไลน์ชุดที่ 2 ในโอกาสพิเศษ 2 วาระ คือ ความน่ารักน่าชังของน้องมาเรียม พะยูนน้อยทะเลตรัง กับกฎหมายใหม่ที่เพิ่มสัตว์ทะเลหายากของไทยอีก 4 ชนิด ได้แก่ ฉลามวาฬ วาฬบรูด้า วาฬโอมูระ และเต่ามะเฟือง โดยครั้งนี้ ทช. ได้นำภาพของพะยูน โลมา วาฬ และเต่ามะเฟืองมาเป็นตัวแทนเพื่อนจากท้องทะเล ชื่อชุด DMCR Marine Life : สัตว์ทะเลน่ารักษ์จัง มี 16 รูป ราคา 30 บาท รายได้ทั้งหมดสมทบทุนสวัสดิการผู้พิทักษ์ทะเล ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดได้แล้วที่ https://line.me/S/sticker/6979112

 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

สรุปสาเหตุตายไม่ชัด ซากลูกพะยูนจากเกาะลิบง

ส่วนกรณีพบลูกซากลูกพะยูน เกยตื้นเมื่อวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา บริเวณพื้นที่ปากคลองตะเปะ ม.6 ต.เกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง ผลชันสูตรเมื่อวานนี้ (24 ส.ค.) โดยศูนย์วิจัยทช.พบเป็นลูกพะยูน ตัวเมีย ความยาวลำตัว 127 ซเซนติเมตร น้ำหนัก 40 กิโลกรัมสภาพซากเน่า

พบบาดแผลภายนอก มีลักษณะเป็นรอยแผลจากคมเขี้ยวบริเวณด้านหลัง 1 รอย และด้านข้างลำตัวอีก 1 รอย เมื่อเปิดผ่าพบลักษณะกล้ามเนื้อช้ำบริเวณสะบัก ซึ่งเกิดจากของแข็งที่ไม่มีความคมกระแทก และระบบทางเดินอาหารภายในกระเพาะอาหารพบหญ้าทะเล มีอาหารอยู่ตลอดลำไส้เล็กและลำไส้ใหญ่ ซึ่งลำไส้เล็กมีก้อนหนองขนาด 2 เซนติเมตร 4 ก้อน

นอกจากนี้พบพยาธิในหลอดลม ลำไส้เล็ก และกระพุงลำไส้ใหญ่ และอวัยวะภายในมีสภาพเน่า ไม่สามารถระบุรอยโรคได้ สันนิษฐานสาเหตุของการตายมาจากการเสียชีวิตแบบเฉียบพลัน แต่ไม่สามารถระบุสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัดได้ เนื่องจากสภาพซากเน่ามาก

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! ขยะเกลื่อนแปลงหญ้าทะเลจุด "มาเรียม" ตาย

ทำบุญ "มาเรียม-ยามีล" สัญลักษณ์อนุรักษ์สัตว์ทะเล

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง