สุพรรณฯ ตั้งรางวัลชี้เบาะแส "เผาไร่อ้อย" 1 แสนบาท

ภูมิภาค
13 ม.ค. 63
18:13
8,470
Logo Thai PBS
สุพรรณฯ ตั้งรางวัลชี้เบาะแส "เผาไร่อ้อย" 1 แสนบาท
ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี ประกาศตั้งรางวัลชี้เบาะแสคนเผาไร่อ้อย 100,000 บาท ในพื้นที่ 6 อำเภอ คาดเป็นสาเหตุฝุ่น PM2.5 ปกคลุมพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ช่วง 2 วันที่ผ่านมา

วันนี้ (13 ม.ค.2563) นายนิมิต วันไชยธนวงศ์ ผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี มีคำสั่งให้นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าฯ สุพรรณบุรี เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โรงงานน้ำตาล และนายอำเภอทุกอำเภอ เข้าหารือเพื่อกำหนดมาตราการป้องกันการจุดไฟเผาอ้อยในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผ่อนผันแล้ว 1 ปี กับผู้ที่ลักลอบเผาอ้อย ในพื้นที่ 6 อำเภอ คือ อ.อู่ทอง อ.ด่านช้าง อ.หนองหญ้าไซ อ.ดอนเจดีย์ อ.เดิมบางนางบวช และ อ.สามชุก พร้อมตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสจำนวน 100,000 บาท

ทั้งนี้ เมื่อช่วง 2 วันที่ผ่านมา เกิดฝุ่นปกคลุมทั่วพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เมื่อตรวจค่าฝุ่น PM2.5 พบว่าค่าฝุ่นสูงเกินมาตรฐาน เข้าข่ายส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ลำปางเข้มกฎหมายคุมเผาป่า

ขณะที่เจ้าหน้าที่และจิตอาสา เข้าดับไฟป่าบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าดอยพระบาท รอยต่อเขต อ.เมืองปาน อ.แจ้ห่ม และ อ.เมืองลำปาง ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา และดับไฟได้สำเร็จในช่วง 12.00 น. วันนี้ (13 ม.ค.) ซึ่งหน่วยงานต่างๆ ได้ประชุมแนวทางแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ เป็นวันแรกของปีนี้

นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าฯ ลำปาง ระบุว่า สาเหตุที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน เนื่องจากสภาพอากาศปิด แต่ยืนยันว่าจุดความร้อนที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) ไม่มีความผิดปกติ ทางจ.ลำปาง ยังสามารถควบคุมการเผาป่าได้ และมีการเตรียมความพร้อมในการรับมือปัญหาและบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

แพร่วอนไม่เผาพื้นที่เกษตร-ป่า

ส่วนที่ จ.แพร่ นางกานต์เปรมปรีด์ ชิตานนท์ ผู้ว่าฯ แพร่ เข้าตรวจเยี่ยมจุดคัดกรองผู้ที่จะเข้าไปในพื้นที่ป่า ที่บ้านหมู่ 4 ต.หัวฝาย อ.สูงเม่น หลังปัญหาฝุ่นควันเริ่มรุนแรงมากว่า 1 สัปดาห์ ส่วนใหญ่ร้อยละ 94 มาจากการเผาในเขตป่า พร้อมย้ำให้ฝ่ายปกครองคุ้มเข้มชาวบ้านที่จะเข้าป่าเพื่อควบคุมการเผาอย่างเข้มงวด

ขณะเดียวกันในวันนี้ยังจัดกิจกรรมส่งเสริมการไม่เผาในพื้นที่การเกษตร พื้นที่ป่า พื้นที่ริมทาง และพื้นที่ชุมชน ประชาสัมพันธ์และให้ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการเกษตรเพื่อเป็นทางเลือก และเร่งแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้แก่ประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ

กำแพงเพชรยังลักลอบเผาแม้มีประกาศห้าม

ส่วนที่ จ.กำแพงเพชร เกษตรกรยังจุดไฟเผาไร่ โดยเฉพาะช่วงหัวค่ำ แม้มีประกาศห้ามเผา และการรณรงค์งดเผา จากกรมควบคุมมลพิษ และ ผู้ว่าราชการจังหวัด แต่จากการสังเกตการณ์ยังพบการเผาโดยเฉพาะไร่อ้อยในช่วงนี้ โดยเฉพาะพื้นภาคกลาง ซึ่งส่งผลให้ค่าความร้อนในภาคกลางช่วงนี้มีหลายแห่ง โดยเฉพาะ จ.กำแพงเพชร , นครสวรรค์ และจากการตระเวนสังเกตพบว่า ต.ปางมะค่า อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร มีการเผาไร่อ้อย ภายใน 1 ชั่วโมง อยู่ประมาณ 5 พื้นที่ ในช่วงเวลาประมาณ 18 นาฬิกาเศษ ถึงช่วงเกือบ 19 นาฟิกาเศษ แม้เกษตรกรหลายคนรู้ว่า ห้ามเผา แต่เห็นว่า การเผายังเป็นวิธีที่รวดเร็ว และลดต้นทุนแรงงานคนหากใช้วิธีการตัดอ้อยสด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง