"อนุทิน" ปัดใช้กฎหมายความมั่นคงฯ คุม COVID-19

สังคม
1 มี.ค. 63
13:51
1,264
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ปัดใช้กฎหมายความมั่นคงฯ คุม COVID-19
รมว.สธ. ชี้แจงข่าวเท็จเสนอ พ.ร.บ.มั่นคงฯ ยันไม่ห้ามการชุมนุมเพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ขออย่านำการเมืองมาซ้ำเติมสถานการณ์โรคระบาด

วันนี้ (1 มี.ค.2563)  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข โพสต์เฟซบุ๊กปฏิเสธข่าวเตรียมเสนอให้นายกรัฐมนตรี ใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงภายในราชอาณาจักร เพื่อห้ามชุมนุมทางการเมืองว่าเป็นข่าวเท็จ โดยยืนยันว่าไม่เคยคิดสกัดกั้นหรือห้ามการชุมนุมทางการเมือง เพื่อแสดงออกถึงสิทธิ เสรีภาพ ทางความคิดและการพูดของประชาชนไม่ว่ากลุ่มใดๆ ก็ตาม หากการชุมนุมนั้นไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น และเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่ขัดต่อกฎหมาย

และหลังจากโรค COVID-19 ประกาศเป็นโรคติตต่ออันตรายซึ่งบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้นั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขจะต้องจัดทำประกาศกระทรวงเพื่อให้ข้อมูลกับประชาชนว่ากิจกรรมใดควรทำ กิจกรรมไม่ควรทำ เพื่อการควบคุมการระบาดของโรคติดต่ออันตราย เช่น ไม่ควรเดินทางไปยังพื้นที่เขตติดโรค แต่หากต้องไปหลีกเลี่ยงไม่ได้เมื่อกลับมาถึงประเทศไทยต้องถูกกักบริเวณ 14 วัน แม้จะกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน

รวมถึงดูแลความปลอดภัยของประชาชนเช่นไม่ควรจัดกิจกรรมทุกประเภทที่จะก่อให้เกิดการมารวมตัวกันหรือการชุมนุมของประชาชนจำนวนมาก และมีโอกาสที่จะสัมผัสหรือติดต่อทางละอองน้ำลาย น้ำมูก จากการพูด ไอ จาม ใส่กันในระยะใกล้ และหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผู้จัดต้องจัดเตรียมแนวทางและให้บริการอุปกรณ์แก่ผู้เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อป้องกันการระบาดของโรค กรณีที่มีการติดต่อของโรคเกิดขึ้นผู้จัดกิจกรรมและเจ้าของสถานที่ ต้องรับผิดตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสามารถออกคำสั่งระงับการจัดกิจกรรมได้ ตามคำแนะนำของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อที่ประกาศให้ COVID-19 เป็นโรคติดต่ออันตราย

และทราบดีว่าอาจถูกแปรเจตนาเป็นอื่นและถูกกล่าวหาว่าหวังผลทางการเมือง ซึ่งได้หยิบยกเรื่องนี้มาหารือและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก็เป็นห่วงว่า หากเกิดการระบาดในกลุ่มผู้ชุมนุมจำนวนมาก กระทรวงฯอาจไม่มีความสามารถที่จะควบคุมโรคได้และอาจทำให้ไทยเข้าสู่สถานการณ์ระบาด เช่นเดียวกับบางประเทศที่มี Super Spreader รวมถึงข้อกังวลของบุคลากรสาธารณสุขในฐานะเจ้าพนักงาน หากไม่ปฏิบัติตามกฎหมายโรคติดต่อจะเข้าข่ายละเว้นปฏิบัติหน้าที่

นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมให้สัมภาษณ์สื่อถึงแนวทางของรัฐบาล ในการแก้ปัญหาโรค COVID-19 วันพรุ่งนี้ (2 ก.พ.) หลังประกาศโรคติตต่ออันตรายมีผลบังคับใช้วันนี้ หากไม่ปฏิบัติตามจะมีโทษทางกฎหมายอย่างไร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยป่วยไข้เลือดออก เคยติดเชื้อ COVID-19 เสียชีวิต

Daily Report : จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศห้ามศาลปกครองเดินทางไป 11 ประเทศเสี่ยงไวรัสCOVID-19

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง