จีน ระบุผู้ป่วย COVID-19 อาจไม่ไข้สูง-หลุดรอดเป็น "นักแพร่เชื้อ"

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 63
17:18
44,035
Logo Thai PBS
จีน ระบุผู้ป่วย COVID-19 อาจไม่ไข้สูง-หลุดรอดเป็น "นักแพร่เชื้อ"
นักวิจัยจีน ค้นพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ( COVID-19 ) อาจไม่มีอาการไข้หรือผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่ผิดปกติ ซึ่งอาจส่งผลให้ผู้ที่ไม่มีไข้หลุดรอดการเฝ้าระวังที่มุ่งเน้นการตรวจวัดไข้เป็นหลัก และกลายเป็นนักแพร่เชื้อ

วันนี้ (4 มี.ค.2563) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าคณะนักวิจัยจีน นำโดยผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจชื่อดัง ค้นพบว่าผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ( COVID-19 ) อาจไม่มีอาการไข้หรือผลเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ (CT) ที่ผิดปกติ

การค้นพบดังกล่าวเผยแพร่ผ่านบทความในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine) เมื่อไม่นานนี้ ซึ่งมีจงหนานซาน (Zhong Nanshan) ผู้เชี่ยวชาญโรคระบบทางเดินหายใจของจีนเป็นผู้เขียนหลัก

นักวิจัยพบว่าไข้ และไอเป็นอาการที่พบมากที่สุด ส่วนอุจจาระร่วงหรือท้องเสียเป็นอาการที่พบไม่บ่อย โดยผู้ติดเชื้อราวร้อยละ 43.8 ในการศึกษาครั้งนี้มีไข้เมื่อเข้าโรงพยาบาล และตัวเลขเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 88.7 หลังอาการของโรคเริ่มรุนแรง

ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ไม่มีอาการไข้เกิดขึ้นบ่อยกว่ากรณีติดเชื้อไวรัสโคโรนาก่อโรคซาร์ส และโรคเมอร์ส จึงอาจทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ไม่มีไข้หลุดรอดการเฝ้าระวังที่มุ่งเน้นการตรวจวัดไข้เป็นหลัก

อ่านข่าวเพิ่ม แนวโน้มดีขึ้น! อัตราผู้มีอาการดีขึ้นต่อผู้ติดเชื้อทะลุ 50%

ไม่พบความผิดปกติในปอดของกลุ่มผู้ติดเชื้อ

การศึกษายังอธิบายลักษณะอาการทางคลินิกของการติดเชื้อไวรัส COVID-19 โดยอ้างอิงข้อมูลจากผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันผล จำนวน 1,099 คน ซึ่งรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 552 แห่งของภูมิภาคระดับเทศบาลนคร เขตปกครองตนเอง และมณฑลทั่วจีน รวม 30 แห่ง

ผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ราวร้อยละ 56.4 มีผลการเอ็กซเรย์ทรวงอกด้วยคอมพิวเตอร์ที่พบจุดขาวพร่าในปอด แต่ไม่พบความผิดปกติดังกล่าวในผู้ติดเชื้อ 157 คนจาก 877 คนที่อาการไม่รุนแรง (17.9%) และไม่พบใน 5 คน จาก 173 คนที่อาการรุนแรง (2.9%) 

ขณะเดียวกันยังตรวจพบภาวะเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ต่ำ (Lymphocytopenia) ในผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ โดยผู้ติดเชื้อในการศึกษาครั้งนี้มีอายุเฉลี่ย 47 ปี ระยะฟักตัวของเชื้อไวรัสเฉลี่ย 4 วัน  ร้อยละ 41.9 เป็นผู้หญิง และอัตราการเสียชีวิตร้อยละ 1.4 ซึ่งสอดคล้องกับสถิติทางการ

นอกจากนั้นมีผู้ติดเชื้อในการศึกษาครั้งนี้เพียงร้อยละ 1.9 ที่มีประวัติสัมผัสสัตว์ป่าโดยตรง ขณะที่ผู้ติดเชื้อที่ไม่ได้อาศัยในอู่ฮั่นร้อยละ 72.3 เคยติดต่อใกล้ชิดกับคนจากอู่ฮั่น และร้อยละ 31.3 เคยเดินทางเยือนอู่ฮั่นอันเป็นศูนย์กลางการระบาด

ผลการศึกษาเสริมว่าอาจตรวจพบไวรัส COVID-19 ในระบบทางเดินอาหาร รวมถึงน้ำลายและปัสสาวะของผู้ติดเชื้อบางราย จึงแนะนำให้มีการดำเนินมาตรการปกป้องสุขภาพที่เข้มงวดกวดขันยิ่งขึ้น นักวิจัยจีนกลุ่มนี้ ไม่ปฏิเสธการมีอยู่ของ “นักแพร่เชื้อ” (super-spreader)

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฝ้าระวัง 1,181 คน กลุ่มเสี่ยงจากเกาหลีใต้ ไม่รู้ที่อยู่-เฝ้าอาการไม่ได้

หมอแจงผู้ป่วย COVID-19 หายแล้ว ส่วนใหญ่ปอดยังทำงานได้ปกติ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง